Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

KỲ QUAN THIÊN NHIÊN (1-2-3)



KỲ QUAN THIÊN NHIÊN TRÊN THẾ GIỚI (1-2-3)
Sưu tầm
---o0o--- 
Rừng mưa Amazon hay rừng nhiệt đới Amazon, gọi tắt là Rừng Amazon, là một khu rừng lá rộng đất ẩm ở lưu vực Amazon của Nam Mỹ. 
Khu vực này, được gọi là Amazonia hoặc Lưu vực Amazon bao gồm một diện tích 7 triệu km² (1,7 tỷ mẫu Anh), trong đó rừng mưa chiếm 5,5 triệu km² (1,4 tỷ mẫu Anh). Khu vực này nằm trong lãnh thổ của 9 quốc gia: chủ yếu là Brasil (với 60% rừng mưa), Peru (13 %), và phần còn lại thuộc Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia. Guyana, Surinam cùng Guyana thuộc Pháp. Các bang hoặc tỉnh của 4 quốc gia được đặt tên Amazonas theo tên khu rừng này. Rừng mưa Amazon chiếm hơn 50% rừng mưa còn lại của Trái Đất và bao gồm một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và phong phú nhất về loài trên thế giới.
Rừng mưa Amazon là một khu bảo tồn thiên nhiên trên thế giới. Đó là khu dự trữ sinh quyển cho loài người. Chính vì vậy sự bảo tồn các loài động vật quý hiếm và các loại tài nguyên, nhất là nguồn tài nguyên sinh vật tại khu vực này nhằm bảo vệ sự tồn tại và phát triển của thế giới loài người.
Thác nước Angel ở Venezuela là thác nước tự nhiên cao nhất thế giới, có độ cao từ đỉnh thác xuống chân thác là 979 m, với chiều cao đổ nước liên tục là 807 m. 
Thác nằm trên Auyan Tepui. Con sông lên đến đỉnh là sông Kerepakupay, ở Vườn quốc gia Cananima.
Mặc dù được nhà thám hiểm Ernesto de Santa Cruz tìm thấy trước tiên vào đầu thế kỷ 20 nhưng ngọn thác này vẫn chưa được cả thế giới biết đến cho tới khi nó được khám phá vào năm 1933 bởi một phi công người Mỹ, James Crrawford Angel, trên chuyến bay tìm kiếm lớp đáy quặng.
Năm 1936, ông đã quay lại và hạ cánh ở trên đỉnh thác. Thác nước này đã được đặt tên theo tên ông - "Angel Falls". Thú vị là, thổ dân ở đây lại đặt tên thác là "Auyan-tepui" hoặc "Aiyan-tepui", nghĩa là "Miệng của Quỷ sứ".
Chiếc máy bay một lớp cánh Falamigo đã bị mắc kẹt trong vùng đầm lầy ở trên đỉnh Auyan-tepui. 33 năm sau, người ta phải dùng máy bay trực thăng để nhấc nó lên. Jimmy Angel và 3 thành viên cùng đoàn đã phải tìm đường đi xuống núi, trở về trong vòng 11 ngày.
Hiện nay, chiếc máy bay của Jimmy Angel đang được bảo quản trong Bảo tàng Không quân ở Maracay; còn chiếc mà ta có thể nhìn thoáng thấy ở trên đỉnh Auyan-tepui là mô hình của nó.
Thác nước Angel nằm tại một vùng đất hoang dã của Venezuela nên hành trình tới đó không hề dễ dàng. Nhất thiết phải đi máy bay. Chuyến du lịch lên thác được bán trọn gói bao gồm một chuyến bay từ Caracas đến Canaima (thị trấn cửa ngõ của Công viên Quốc Gia), các chuyến đi bằng thuyền, bữa ăn và chỗ ở trọ để lên đến thác. Cũng có thể đi bằng máy bay lên tới gần thác.
Vào những ngày nhiều mây, rất khó quan sát được thác, và cũng không có gì đảm bảo chắc chắn rằng khách du lịch sẽ nhìn thấy rõ. Trong suốt mùa khô (tháng 12 tới tháng 3), thác có ít nước hơn nhưng ở phía đỉnh thác sẽ không có nhiều mây. Toàn bộ chuyến đi kéo dài khoảng 24 giờ.
3– Vịnh Fundy - Canada
Vịnh Fundy nổi tiếng vì có thủy triều cao nhất trên hành tinh (16.2 mét hoặc 53 chân). Một trăm tỷ tấn dòng nước biển trong và ngoài vịnh Fundy hai lần mỗi ngày - nhiều nước hơn so với dòng chảy kết hợp của tất cả các con sông nước ngọt của thế giới. Thủy triều cực Fundy tạo ra một hệ sinh thái biển năng động và đa dạng. 
Vịnh nổi tiếng với thành đá ven biển, hiệu ứng thủy triều cực (dọc, ngang, ghềnh và giếng khoan) và phát triển bền vững vùng ven biển. Nó cũng là một kiếm ăn quốc tế quan trọng cho các loài chim di cư, một môi trường sống sôi động cho Cá voi đầu bò quý hiếm và đang bị đe dọa, và một trong những nhà máy quan trọng nhất của thế giới và khu vực phát hiện hóa thạch động vật.
Vịnh Fundy nằm giữa các tỉnh của Canada New Brunswick và Nova Scotia trên bờ biển phía đông của Bắc Mỹ.
Video : Bay of Fundy | Tides | New Brunswick, Canada
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: