Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

CÁC BỘ LẠC NGUY CƠ TUYỆT CHỦNG




Các bộ lạc nguy cơ tuyệt chủng

---o0o---

 (Kienthuc.net.vn) - Nhiếp ảnh gia Jimmy Nelson đã ghi lại đời sống của những bộ lạc nguy cơ tuyệt chủng thông qua những bức ảnh rất chân thực.

Trước khi trở thành nhiếp ảnh gia thành công, Jimmy đã dành khoảng thời gian 3 năm để tới những vùng đất xa xôi ở 5 châu lục nhằm lưu giữ lại những bức ảnh chân thực về các bộ lạc nguy cơ bị tuyệt chủng trong tương lai không xa. Tất cả giờ được xuất bản trong cuốn sách mới nhất mang tên Before They Pass Away. Trong ảnh: Bộ lạc Tsaatan ở vùng phía bắc Mông Cổ vốn là những người chăn nuôi du mục.


Bộ lạc này sống ở những cánh rừng taiga vùng cực Bắc xa xôi, nơi nhiệt độ có thể hạ xuống mức - 50°C trong mùa đông.

Cuộc sống của họ phụ thuộc hoàn toàn vào những con tuần lộc – thứ duy nhất giúp họ có một cuộc sống thêm ấm no hơn.

Còn đây là hình ảnh về tộc người Musri, một bộ lạc du mục chuyên chăn nuôi gia súc sống ở thung lũng Omo phía tây nam Ethiopia. Theo những chia sẻ từ nhiếp ảnh gia Jimmy, những cô gái của bộ tộc này thường đeo đĩa ở môi dưới khi bước sang tuổi 15.

Ở vùng thung lũng thuộc đất nước Ethiopia này, những tộc người Omo ngày nay theo tôn giáo đa thần - một sự pha trộn giữa tôn giáo duy linh và tôn giáo truyền thống. Bởi vậy, họ luôn quan niệm rằng, những vật "vô tri vô giác" như cây cỏ hay đất đá cũng đều có linh hồn.

Bộ tộc người Huli Wigmen ở Papua New Guinea nổi tiếng với những mái tóc bắt mắt. Trong ảnh, những người đàn ông của bộ lạc đang khoe những “tác phẩm” là những bộ tóc được trang trí cầu kỳ của mình trước ống kính của nhiếp ảnh gia.
Gauchos là bộ lạc của các kỵ binh du mục sống ở Argentina. Kể từ đầu những năm 1700, người Gauchos đã đi lang thang trên các thảo nguyên rộng lớn của đất nước Mỹ Latinh này. Tuy nhiên, tới thế kỉ 19, cuộc sống của họ ngày càng trở nên khó khăn hơn do các bộ luật của chính phủ buộc họ phải về sống ở những vùng đất nằm sâu trong nội địa. 
Bộ lạc Mustang (hay còn gọi là người Lô) sống ở cao nguyên lộng gió giữa vùng tây bắc của Nepan và Tây Tạng – một trong những vùng đất xa xôi nhất trên thế giới. Lấy Phật giáo Tây Tạng làm tôn giáo chính, vì thế người Mustang coi những lời cầu nguyện hay các lễ hội là những điều không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. 

Bộ tộc Ni-Vanuatu là tộc người chiếm đa số ở Vanuatu, một đất nước được hình thành từ 38 hòn đảo thuộc vùng tây nam Thái Bình Dương. 
Chukchi là một bộ tộc người Bắc cực cổ đại sống ở bán đảo Chukotka. Bộ tộc này có khá nhiều khác biệt so với những người Phương Bắc sinh sống tại đây. 
Bộ lạc cổ xưa của những người chăn nuôi bán du mục có tên gọi Himba. Từ thế kỉ 16, họ sống trải rộng khắp con sông Kunene ở phía tây bắc Namibia và tây nam Angola. 
Điều đặc biệt nữ là phụ nữ bộ lạc Himba thường hay bôi lên mình một hợp chất có tên là Otjize có tác dụng bảo vệ cơ thể họ khỏi khí hậu khắc nghiệt. 
Mặc dù luôn bị đe dọa bởi sự phát triển nhưng người Himba vẫn duy trì một lối sống truyền thống có từ nhiều đời nay. 
Bộ tộc gốc Thổ Nhĩ Kỳ có tên là Kazakh. Họ sống bằng nghề chăn nuôi du mục khắp các vùng thuộc tỉnh phía tây Bayan-Ölgii, Mông Cổ. 
Ladakh, bộ tộc sinh sống ở những thung lũng cao nằm giữa Himalaya và Karakoram thuộc tỉnh phía bắc Jammu của Ấn Độ. Trong đời sống tâm linh, Phật giáo Tây Tạng và tiền Phật giáo Bon là hai tôn giáo chính của họ trong hơn một ngàn năm nay. 
Hai bộ lạc Dani và Yali sống trong thung lũng Baliem thuộc dãy núi Jayawijaya của Papua ở Indonesia, trên một cao nguyên nằm ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển.
Những cô gái thuộc bộ lạc Huaorani, bộ lạc tự nhận mình là tộc người dũng cảm nhất vùng Amazon.
---oo0ooo---

Không có nhận xét nào: