Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

CHÙA GỖ SHWEINBIN-MANDALAY



Ngôi chùa gỗ Shweinbin ở Mandalay
---o0o---

Đến Myanmar, du khách thường không thể bỏ qua các tour khám phá những ngôi chùa huyền bí đã tồn tại hàng ngàn năm tuổi.

Mandalay là thủ đô cuối cùng của các triều đại vua ở Myanmar và là đô thị chất chứa những kỷ niệm khá buồn trong lịch sử đất nước. 
Nhà vua Mindon của triều đại Konbaung, người trị vì từ năm 1852 đến 1878, đã tạo nên thủ đô trên một khu đất rộng ngay dưới chân đồi Mandalay. 
Thành phố được thành lập năm 1857 và trở thành kinh đô năm 1861 khi vua ra lệnh dời đô từ Amarapura. Mindon là vị đế vương rất sùng đạo, ông đã biến Mandalay thành trung tâm Phật giáo với những ngôi chùa và tu viện rộng lớn, trang trí điêu khắc một cách tỉ mỉ.
Một trong số những ngôi chùa cổ phải kể đến là Shweinbin – ngôi chùa được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ tếch và cũng là tu viện lớn nhất Mandalay. 
Đến đây, ánh mắt bạn sẽ bị hút chặt bởi các đường nét thanh thoát của mái vươn lên trời cao được ghép dựng hoàn toàn bằng gỗ. Các hoa văn chạm khắc tinh xảo tuyệt mỹ hiển hiện khắp ngôi chùa. 
Những họa tiết tinh tế hình tượng thần, tiên nữ, Phật… được thể hiện vô cùng cân xứng. Trải qua bao thế kỷ dãi mình trong mưa nắng, phần gỗ đều nhuốm màu đen nâu khiến Shweinbin càng thêm uy phong, huyền bí.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: