Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

KỶ LỤC GUINNESS THẾ GIỚI (81-82)





KỶ LỤC GUINNESS THỀ GIỚI (81-82)
---o0o---
81 - Robert Pershing Wadlow (sinh 22 tháng 2 năm 1918 – mất 15 tháng 7 năm 1940), theo Sách kỷ lục Guinness, à người cao nhất trong lịch sử y khoa. Ông thường được biết với tên "Khổng lồ Alton" vì quê nhà của ông ở Alton, Illinois.
Wadlow đạt chiều cao chưa có tiền lệ là 2,72m và nặng 199kgkhi qua đời. Kích thước khổng lồ và vẫn tiếp tục tăng cả khi ông trưởng thành là do một khới u trong tuyến của ông. Không hề có dấu hiệu ngừng tăng trưởng ở ông cho đến khi ông mất.

Video : Robert Pershing Wadlow

---o0o---
82 - Sultan Kösen, sinh ngày 10 tháng 12 năm 1982 tại Mardin, Thổ Nhĩ Kỳ, cao 2,51m là người đàn ông còn sống giữ kỷ lục người cao nhất thế giới. Tăng trưởng của ông là kết quả của một khối u ở tuyến yên. Với tầm vóc như vậy, ông phải sử dụng nạng để đi lại.
Kösen sống với cha mẹ, ba anh chị em, những người có tất cả các chiều cao bình thường. Ông không thể hoàn thành việc học vì chiều cao của mình và làm việc bán thời gian như một nông dân. Mặc dù chiều cao của mình, ông tuyên bố để tận hưởng một cuộc sống bình thường và thích chơi các trò chơi máy tính với bạn bè. Ông mô tả những lợi thế của chiếu cao là có thể nhìn thấy một khoảng cách rất lớn và có thể giúp đỡ gia đình của mình với công việc nội trợ như thay đổi bóng đèn và treo rèm cửa. Ông kể  nhược điểm như không thể tìm thấy quần áo phù hợp hoặc thấy vô cùng khó có thể phù hợp với một chiếc xe cỡ trung bình.
Bắt đầu từ năm 2010, Kösen được điều trị các khối u tuyến yên tại Đại học Virginia Medical School và cũng đã được cung cấp thuốc để kiểm soát hormone tăng trưởng quá mức.
Mặc dù thời gian điều trị mất đến hai năm, đến năm 2011, mức độ hormone của ông đã gần như bình thường. Tháng 3 năm 2012 việc điều trị đã có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của Kösen.

Video : Tallest Man Living - Sultan Kosen

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: