Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

LINH MIÊU



LINH MIÊU
---o0o---
Linh miêu (Lynx) là một chi chứa 4 loài mèo hoang kích thước trung bình (cân nặng từ khoảng 15 kg tới 30 kg , gồm linh miêu Á-Âu, linh miêu Iberia, linh miêu Canada và linh miêu Bắc Mỹ. Các loài linh miêu có đặc điểm chung là đuôi ngắn, bàn chân to để đi trên tuyết, thường có một búi lông đen trên chỏm tai và khoanh bờm phía dưới cổ.
Chúng sinh sống trong các khu rừng nằm ở độ cao lớn với các loại cây bụi, cỏ và lau sậy rậm rạp và thường chọn nơi nghỉ ngơi trong các khe hở của núi đá hay dưới các rìa đá. Chúng thường sống đơn độc, mặc dù đôi khi người ta cũng thấy các nhóm nhỏ linh miêu đi săn cùng nhau. Mặc dù linh miêu chỉ đi săn trên mặt đất nhưng chúng leo trèo và bơi lội khá tốt. Chúng kết đôi vào mùa đông, và sinh ra từ 2-4 linh miêu con trong một năm.
Loài mèo này ăn các loại động vật khác nhau, thông thường là chim, thú nhỏ, cá, cừu hay dê, nhưng cũng có khi là các loài to lớn như tuần lộc, hoẵng, sơn dương, nhưng. Linh miêu thường lẩn tránh con người, dù cũng trường hợp chi nhận chúng tấn công con người, nhưng rất hiếm, và hầu như chỉ để phòng vệ.
Là một loài mèo đẹp và mạnh mẽ, linh miêu đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều tác phẩm hội họa. Tiếc rằng do bị săn bắt để lấy lông, chúng đã rơi vào tình trạng nguy cấp ở nhiều khu vực sinh sống.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: