Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

XE BỌC THÉP BÁNH LỐP (1/2)



XE BỌC THÉP BÁNH LỐP (1/2)
---o0o---

 Xe bọc thép bánh lốp là một trong những loại vũ khí thiết yếu của quân đội của các quốc gia. Trên chiến trường, tính năng cơ động và hoả lực của xe bọc thép bánh lốp không thể có loại vũ khí nào có thể thay thế được. Chính vì vậy, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung nghiên cứu chế tạo những mẫu xe bọc thép bánh lốp của riêng quốc gia mình nhằm đáp ứng  nhu cầu nhất định, như xe bọc thép Stryker của Mỹ, xe BTR của Nga…

Thứ nhất, Boxer là mẫu xe bọc thép chở quân do Đức sản xuất, được chế tạo để thay thế cho loại xe bọc thép chở quân M113. Đặc điểm nổi bật của nó là sử dụng giáp module, cho phép chống chịu đạn con, mảnh đạn pháo và mìn chống tăng. Xe có trọng lượng 32 tấn, chiều dài 7,9m, chiều rộng 2,99m và chiều cao 2,4m, kíp xe 3 người.

 Boxer có khả năng chở 11 lính, việc đổ quân được tiến hành qua cửa đuôi xe. Xe trang bị động cơ diesel công suất 625 mã lực cho phép đạt tốc độ 103km/h, tầm hoạt động 1.100km, vượt vật cản nước sâu 0,8m. Nhà sản xuất đã phát triển Boxer thành nhiều biến thể gồm: xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh (trang bị pháo 30mm), xe chỉ huy, xe cứu kéo, quân y, diệt tăng tự hành…

Thứ 2 là dòng xe bọc thép Stryker do hãng General Dynamics Land Systems (Mỹ) nghiên cứu phát triển dựa trên dòng xe Piranha, Thụy Điển. Stryker có nhiều biến thể, tuy nhiên chúng đều có chung khung thân với động cơ, hệ thống truyền động.

 Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. Hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe CTIS có thể thay đổi độ căng của lốp xe ngay từ bên trong, giúp nó linh hoạt hơn rất nhiều, khi cần tăng tốc sẽ tăng áp lực làm lốp căng và khi vượt địa hình sẽ làm lốp xẹp để bám đường tốt hơn. Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h, bình chứa nhiên liệu dung tích 200 lít giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km.


Stryker trang bị áo giáp đa lớp giúp bảo vệ xe chống chịu đạn súng máy 14,5mm, mảnh đạn pháo. Dẫu vậy giáp Stryker chưa đủ sức chống lại sức mạnh khủng khiếp của súng chống tăng RPG. Vì thế, Stryker thường được trang bị thêm “lồng sắt” để chống đạn RPG.

---ooo0ooo---

 

 

Không có nhận xét nào: