Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

TỤC HIẾN TẾ TRINH NỮ CỦA NGƯỜI MAYA (1/2)



TỤC HIẾN TẾ TRINH NỮ CỦA NGƯỜI MAYA (1/2)
---o0o---
Tục hiến tế trinh nữ của người Maya

Nền văn minh Maya được xây dựng bởi một bộ tộc thổ dân châu Mỹ trên vùng đất tên Cuello cách nay 4.000 năm. Từ mảnh đất này, người Maya phân chia thành nhiều nhánh, trong đó, nhánh lớn nhất tiến về vùng đất là vịnh Mexico ngày nay. Tại đây, các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục khai quật hàng loạt các thành phố cổ đại lớn nhỏ.


Tục hiến tế trinh nữ của người Maya


Một trong số đó là thành phố Chichen Itza - tuyệt phẩm của nền văn minh Maya. Trong tiếng Maya, “chichen” có nghĩa là “miệng giếng” còn “Itza” là “của người Itza”. Chichen Itza có nghĩa là “miệng giếng của người Itza”. Sở dĩ nơi đây có cái tên như vậy vì Chichen Itza nằm trong khu vực khô hạn của Trung Mỹ và nguồn nước chủ yếu lấy từ những hang động trên núi đá nham thạch, thành cổ nằm gần nguồn nước quan trọng.

Tục hiến tế trinh nữ của người Maya

Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Maya thành Itza. Các vị thần như thần mặt trời, thủy thần luôn được coi trọng bởi người Maya tin các vị thần có ảnh hưởng lớn đến vụ mùa bội thu. Kim tự tháp ở Chichen Itza xây dựng cũng vì mục đích đó. Nơi đây thường diễn ra các nghi lễ thờ cúng các vị thần ngự trên đỉnh tháp.

Tục hiến tế trinh nữ của người Maya

Ở cách thành phố chừng 1,5 km có hai hồ nước tự nhiên đường kính khoảng 60 m. Một hồ dùng làm nước tưới sinh hoạt trong nông nghiệp thời cổ đại. Còn hồ kia dùng vào mục đích quan trọng hơn, đây là “giếng thánh” nơi diễn ra các hoạt động tế thủy thần đẫm máu.

Tục hiến tế trinh nữ của người Maya

Theo các văn bản cổ đại của người Maya ghi lại, thời tiết hạn hán là do thủy thần nổi giận. Để vị thần trở nên vui vẻ, họ đưa vào giếng một cô gái đồng trinh 14 tuổi. Người xưa quan niệm rằng, cô gái khi được vứt vào giếng sẽ trở thành người hầu của thủy thần, được ăn ngon mặc đẹp và tận hưởng cuộc sống an nhàn. Ngay cả những khi thời tiết ổn định, không hạn hán hay thiên tai, giới tăng lữ ở Maya cũng chọn một cô gái xinh đẹp để cám ơn Thủy thần. Người dân khắp nơi kéo đến tập trung ở ngôi miếu thần cạnh giếng phép. Ngôi miếu này dài 60 m, cao 30 m, trong miếu khắc hình của thủy thần - một con rắn có cánh.

Tục hiến tế trinh nữ của người Maya

Cô gái được tuyển chọn mặc một bộ đồ lộng lẫy, ngồi đợi trong miếu. Đứng cạnh cô gái là nhiều chàng trai khỏe mạnh khoác trên mình bộ giáp vàng, sẵn sàng đưa cô dâu của thần mưa tới giếng thánh “an toàn”.

---ooo0ooo---

 

Không có nhận xét nào: