Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

10 LOÀI ĐỘNG VẬT TÝ HON (1/2)



10 LOÀI ĐỘNG VẬT TÝ HON (1/2)
---o0o---
1. Bạch tuộc Wolfi
Cứ tưởng đã là bạch tuộc thì phải khổng lồ đến mức ăn thịt được cả cá voi, dìm đắm cả một con tàu như trong các bộ phim tùng xem nhưng loài bạch tuộc Wolfi mệnh danh là nhỏ bé nhất trên thế giới. Loài này được phát hiện năm 1913 sau nhiều năm tìm kiếm ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương. Một con trưởng thành chỉ cân nặng 1 gram và dài khoảng 1,5 cm nghĩa là nó có thể bám thoải mái trên đầu ngón tay bạn.
2. Tắc kè Brookesia Micra
Loài tắc kè tý hon Brookesia Micra mới được phát hiện ở Madagascar vào năm 2012. Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới những đám lá rụng nên gây nhiều khó khăn cho công tác nghiên cứu. Khi mặt trời lặn, loài tắc kè này sẽ leo lên thân cây ngủ - người ta đã tìm thấy chúng bằng cách này. Giũ kỷ lục là 1 trong 4 loài thằn lằn nhỏ nhất, Brookesia Micra chỉ dài 29mm đủ nhỏ để đứng trên đầu một que diêm.
3. Cá ngựa Hippocampus Denise
Sinh sống ở độ sâu 13 - 90 mét ở phía Tây Thái Bình Dương, cá ngựa Hippocampus Denise ban đầu bị nhầm lẫn với ca ngựa con. Trên thực tế, con lớn nhất cũng chỉ dài 16mm. Ngoài việc kích thước quá nhỏ, còn rất khó phát hiện ra vì chúng hay lẩn trốn trong các đám san hô lớn. Khó khăn này là trở ngại duy nhất cho việc xác định số lượng của loài để có những giải pháp bảo tồn khi tình trạng ô nhiễm biển và nạn đánh bắt cá vô tội vạ như ngày nay.
4. Rùa đốm Speckled Padloper
Những con trưởng thành cũng chỉ có 11cm nhưng đủ lớn để một con rùa đốm Speckled Padloper có thể bắt nạt đồng loại tranh giành thức ăn. So với kích thước chung của loài rùa thì rùa đốm bé hơn 16 lần loài rùa Galaparos, để dễ tưởng tượng bạn có thể nhân chiều cao của mình lên 16 lần. Chiếc mai màu lốm đốm có tác dụng rất tốt trong việc ngụy trang trước mọi kẻ thù và cũng do quá yếu đuối nên loài rùa đốm thường ẩn mình trong các tảng đá. Việc duy trì nòi giống cũng gặp khó khăn, vì cơ thể mỗi con cái chỉ đủ chỗ cho 1 quả trứng mỗi lần sinh. Điều này dãn đến tình trạng chúng đang bị đe dọa nguy cơ tuyệt chủng trước nạn săn bắn, động vật ăn thịt và mất môi trường sống.
5. Sóc bay Sugar Glider
Loài thú có túi Sugar Glider đang được nhiều người Việt Nam nuôi làm thú cưng trong nhà. Chúng là loài sóc sống trên cây sống về đêm có nguồn gốc từ Papua - New Guinea, Indonexia, bờ biển đông nước Úc. Sóc bay trưởng thành có chiều dài 16 - 20cm và sở hữu một màng mỏng kéo dài từ giữa cánh tay đến cuối chân sau cho chúng khả năng bay xa tới 60 - 100 mét sau vài giây. Các bé sóc bay con mới sinh sẽ tự động chui vào cái túi đựng nhỏ trước ngực mẹ và bú sữa cho tới khi cứng cáp hơn. Sóc Sugar rất dễ thuần hóa và gần gũi với con người. Khi chăm sóc cho chúng người ta hay cho ăn các loại có vị ngọt đúng như cái tên Sugar như: bông hoa, mật hoa, phấn hoa, chồi cây, nhựa cây, lá, hạt và côn trùng.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: