Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI (5.1)



NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

Những nhà xây dựng và những nhà sáng tạo (5.1)

---o0o---

Stephen Bechtel

Stephen Davison Bechtel, Sr. (24.9.1900 – 14.3.1939) là chủ tịch của công ty xây dựng Bechtel từ năm 1933 tới năm 1960.
Stephen được trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự Khoa học Nông nghiệp của trường Đại học California tại Berkeley năm 1954.[1] Năm 1980, trường này đã xây dựng hoàn tất "Trung tâm khoa công trình Baechtel" để vinh danh ông.
Stephen Bechtel từ trần năm 1989, và được an táng tại nghĩa trang Mountain View Cemetery ở Oakland, California.
Stephen đã được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.

Leo Burnett

Leo Burnett (21.10.1891 – 07.6.1971) là một nhà quảng cáo nổi tiếng, người đã tạo ra những nhân vật nổi tiếng, trở thành thần tượng của nhiều thế hệ như Người khổng lồ xanh Jolly, Người đàn ông Matlboro, Toucan Sam, Cá hồi Charlie, Mèo Morris, Chàng lính bộ binh Pillsbury, 7up “Spot” và Cop Tony.
Sinh trưởng tại St. Johns, Michigan, khi lớn lên, ông được theo học ngành báo chí tại trường Đại học Michigan. Bước vào đời, ông kiếm sống bằng nghề phóng viên cho nhật báo Peoria ở Peotia, Illinois. Vào năm 1917, ông đến Detroit để phụ trách công việc quảng cáo cho công ty ôtô Cadillac. 1918, Leo Burnett kết hôn Naomi Geddes, ngay sau đó, học chuyển đến sinh sống tại Indianapolis, Indiana, nơi ông làm cho một hãng quảng cáo trong khoảng thời gian từ 1923 đến 1930.
Vào năm 1935, ông tạo ra một cơ quan riêng tại Chicago mang tên Leo Burnett Worldwide. Ông được đề cử vào Copywriters Hall of Fame vào năm 1961. Đến năm 1967, ông nghỉ hưu.

Willis Carrier

Willis Haviland Carrier (26.11. 1875 – 7.10. 1950) là một kỹ sư và nhà sáng chế người Mỹ. Ông nổi tiếng là người đã sáng chế ra máy điều hòa nhiệt độ hiện đại.

Carrier sinh tại Angola, New York, và thừa hưởng lòng yêu thích việc hàn vá, sửa chữa các vật dụng (tinkering) từ người mẹ, như các đồng hồ cũ, các máy khâu và các đồ dùng gia đình khác. Ông thích toán học và luôn học toán mỗi khi có cơ hội.

Walt Disney

Walter Elias Disney (05.12.1901 – 15.12.1966) là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, diễn viên lồng tiếng và họa sĩ phim hoạt họa Mỹ. Ông lớn lên tại trang trại ở Macerline, Missouri. Ngay từ nhỏ, Disney đã có thiên hướng kinh doanh vượt trội với việc bán những bức phác họa cho bạn bè cùng lớp tiểu học. Walt Disney nhận ra rằng những nét vẽ nguệch ngoạc ấy lại là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời sau việc đổi những bức tranh biếm họa ấy với những lần cắt tóc miễn phí. Disney quan tâm sâu sắc tới hội họa và điện ảnh thời trung học đã tham gia lớp học buổi tối tại Trường Nghệ thuật Chicago. Disney dấn thân vào con đường họa sĩ hoạt hình ở Kansas. Năm 1920, khi đang làm việc tại xưởng quảng cáo phim Kansas City Film Ads, Disney nghĩ ra những nhân vật hoạt hình đầu tiên và năm 1922 lập công ty đầu đời Lau-O-grams. Chẳng bao lâu sau công ty gặp khó khăn, Disney quyết định rời Kansas đến Hollywood lập nghiệp chỉ với tinh thần hăng hái của tuổi trẻ, bộ đồ vẽ và những ý tuởng hoạt hình trong đầu. Lúc đi ông nói: "Tôi sẽ làm đạo diễn phim Hollywood!". Song ước mơ của Disney không trở thành hiện thực vì tìm chỗ đứng trong làng điện ảnh này không hề dễ dàng. Thế rồi từ một gara để xe của bác Robert cùng với người anh trai là Ron, Walt Disney thành lập xưởng phim "Disney Brothers Studios" với việc vay Ron 200 USD, người chú 500 USD và nhờ bố mẹ thế chấp ngôi nhà để có 2.500 USD nữa. Sau một thời gian dài, Disney thuê được trụ sở ở Hollywood và bán được loạt phim hoạt hình đầu tiên dựa trên nhân vật cổ tích là Alice, loạt phim Alice Comedies..

Henry Ford

Henry Ford (30.7.1863 – 07.4.1947) là người sáng lập Công ty Ford Motor. Ông là một trong những người đầu tiên áp dụng sản xuất kiểu dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô. Ông không chỉ cách mạng ngành công nghiệp sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Âu mà còn có nhiều ảnh hưởng tới kinh tế và xã hội thế kỷ 20 tới mức sự phối hợp giữa sản xuất hàng loạt, tiền lương cao và giá thành sản phẩm thấp cho người tiêu dùng đã được gọi là “Chủ nghĩa Ford”. Ông đã trở thành một trong hai hay ba người giàu nhất thế giới; ông để lại hầu như toàn bộ tài sản của mình cho Quỹ Ford, nhưng vẫn thu xếp để gia đình ông mãi giữ được quyền quản lý công ty.

---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: