Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

BỘ TỘC NGƯỜI DOGON (2/2)



BỘ TỘC NGƯỜI DOGON (2/2)
---o0o---

Tại trung tâm của mỗi ngôi làng đều có một Toguana. Toguana là một ngôi nhà có cấu trúc nhỏ, đơn giản. Đây là trung tâm gặp gỡ chỉ dành riêng cho đàn ông, cùng thảo luận trao đổi các vấn đề quan trọng của làng. Đặc biệt ngôi nhà này thiết kế mái thấp, chỉ có thể ngồi tranh luận chứ không đứng lên được. Với lí do đơn giản, khi cuộc tranh luận có lên đến đỉnh điểm thì họ vẫn ngồi yên vị trí không đứng lên được, mục đích là để hạn chế bạo lực xảy ra.
Sự huyền bí về tộc người Dogon
Ngôi nhà Toguana
Sự huyền bí về tộc người Dogon
Đây là thân trụ bằng gỗ của ngôi nhà Toguana được chạm khắc hình người.
Ginna là một ngôi nhà cao cấp dành chon nam giới của làng. Đây làm nơi sinh sống của người sáng lập ra làng, người lãnh đạo tinh thần hay người đứng đầu của gia tộc. Kết cấu của ngôi nhà gồm hai tầng, tầng trệt làm nơi sinh sống còn tầng một làm nơi cất giữ lương thực và để thờ phụng. Mặt tiền của cửa sổ gồm có 80 ô còn hai cánh cửa chính ra vào bằng gỗ, được chạm khắc tinh xảo hình ông bà tổ tiên.
Sự huyền bí về tộc người Dogon
Nhà Ginna
Sự huyền bí về tộc người Dogon
Một góc của ngôi nhà Ginna.
Mỗi ngôi làng có một nhà lãnh đạo tinh thần gọi là Hogon. Người được bầu chọn làm Hogon phải là người đàn ông già nhất và khi đã được bầu chọn làm Hogon, người dân bị cấm không được chạm tay vào người ông và ông phải sống tách biệt một mình mà không được tắm rửa hay cạo râu trong suốt một thời gian dài. Trong thời gian này ông sẽ được dâng làng cung ứng cho một trinh nữ đang bước vào tuổi dậy thì để phục vụ việc ăn uống cũng như dọn dẹp nhà cửa giúp ông, nhưng cô gái cũng không được phép đụng vào người ông và được trở về nhà ba mẹ mỗi tối.
Sự huyền bí về tộc người Dogon
Đây là Hogon của làng
Khi đến làng bạn có thể nhận ra Hogon một cách dễ dàng nhờ vào chiếc mũ đỏ trên đầu cùng thảm ngọc trai đeo trên tay. Đây là biểu tượng quyền lực của Hogon. Ông chiệu trách nhiệm điều khiển các nghi lễ tôn giáo và đảm bảo đầy đủ giống cây trồng trong tương lai, bảo đảm cuộc sống yên bình cho người dân trong làng. Nó đã trở thành phong tục cho khách du lịch khi đến viếng thăm làng, họ mang theo một món quà nhỏ thường là tiền hay một hạt giống cây trồng cho Hogon.
Nhiều ngôi làng có nhà thờ Hồi giáo và Kitô giáo bằng bùn xây dựng gần nhau làm phong phú thêm kiến trúc của khu định cư.
Sự huyền bí về tộc người Dogon

Sự huyền bí về tộc người Dogon
Đây là ngôi nhà thờ bằng bùn tại Dogon.
Điểm tham quan tuyệt vời của du khách không chỉ dừng lại ở những ngôi làng có kiến trúc độc đáo hiện diện trên vách đá, mà còn đi sâu tìm hiểu về cuộc sống văn hóa tinh thần của bộ tộc người Dogon qua vũ điệu truyền thống. Mà khuôn mặt được ẩn giấu đằng sau chiếc mặt nạ gỗ ấn tượng.
Sự huyền bí về tộc người Dogon

Sự huyền bí về tộc người Dogon
Chiếc mặt nạ gỗ không chỉ là phụ kiện đi kèm với vũ điệu sôi động làm phong phú cho nền văn hóa mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của người Dogon. Chúng được dùng trong các nghi lễ cầu con, cầu mưa hay trong tang chế. Mang một ý nghĩa tinh thần sâu sắc của người Dogon.
Tộc người Dogon còn được biết đến là bộ lạc có phát hiện thiên văn học gây ngạc nhiên cho nhân loại. Tất cả đây là điểm nhấn của chuyến đi đến Dogon.
Tuệ Tâm – Theo Bưu Điện Việt Nam
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: