Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

DANH LAM THẮNG CẢNH HÒA BÌNH (2/2)



DANH LAM THẮNG CẢNH HÒA BÌNH (2/2)
---o0o---
Động Tiên – Phú Lão
Quần thể di tích thắng cảnh chùa Tiên, động Phú Lão, trong đó có di tích khảo cổ học động Tiên, Phú Lão được bộ VH – TT cấp bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa ngày 30 – 9 – 1989, thuộc xã Phú Lão huyện Lạc Thủy. Cụm di tích này với nhiều loại hình như di chỉ khảo cổ, di tích văn hóa, nghệ thuật, thẳng cảnh, nằm ở sườn tây dãy núi Hương tích, cách thắng cảnh Hương Sơn 5 km, bao gồm nhièu điểm du lịch xanh, du lịch văn hóa, du lịch lịch sử, du lịch dân tộc học.
 
Động Tiên - Phú Lão
Điểm đầu tiên của quần thể di tích này là Quán Trình, nơi thờ ba vị đức ông có công khai phá đất này. Quán Trình nằm trên khu đất giao thoa giữa địa hình núi và địa hình thung lũng nên vừa trang nghiêm, uẩn khuất, vừa thoáng đạt, mát mẻ.
Qua đền Trình, theo dãy núi phía tây gần 1 km là đến đền Mẫu, nơi thờ Mẹ, xuất phát từ tín ngưỡng bản địa nguyên thủy của người Việt cổ. Ngôi đền  mô phỏng kiểu chữ Nhất, sau lưng là hang sâu, phía trước là khóm xen lẫn những ngôi nhà sàn  của người Mông.
 
Đền Mẫu
Từ đền Mẫu men theo chân núi ngược lên phía bắc sẽ đến hang cổ sinh học và động Tiên, chùa Tiên.
Nằm trong vòm hang khá rộng là di chỉ cổ sinh học với một cột trầm tích và các xương, răng động vật đã hóa thạch cách đây trên mười vạn năm.
Động Tiên nằm ở lưng chừng núi, có vòm động lớn với vô số các nhũ đá, dải nhũ muôn hình muôn vẻ, mang hình hài của sự sống như: cồng đá, khánh đá, chiêng đá, rùa đá, voi đá, rồng đá, hoa quả đá, đặc biệt hơn cả là quả phật thủ đá.
 
Lễ hội chùa Tiên
Chùa Tiên tương đối gần với chùa Hương, cả hai chùa mở hội cùng thời gian trong năm. Quần thể di tích này ngày càng đa dạng, phong phú hơn với sự hiện diện của động Tam Tòa có ba vòm hang huyền ảo, động Cô Chín và động Ông Hoàng Bảy gắn liền với truyền thuyết, động Mẫu Long lãng mạn với suối vàng lung linh và suối bạc lấp lánh, đặc biệt thung lũng tình yêu với sương gió và nắng ngọt như vị ngọt của mật ong.
Tại đây người thưởng ngoạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên kỳ vĩ và thơ mộng. Cảnh sơn thủy hữu tình, thiên địa giao hòa cho ta cảm giác như lạc vào thế giới của người xưa. Với vẻ đẹp hiếm có, quần thể chùa Tiên - động Phú Lão hứa hẹn là điểm du lịch hấp dẫn trên đất Hòa Bình.
Động Đá Bạc
 
Nằm trong dãy núi Pai Dáy thuộc xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn. Động Đá Bạc sâu 60 m, chỗ rộng nhất 13 m, ở trong chia làm 3 vòm động nhỏ. Đây là một trong những thắng cảnh đẹp của huyện Lương Sơn.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: