Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

DANH LAM THẮNG CẢNH HÒA BÌNH



DANH LAM THẮNG CẢNH HÒA BÌNH (1/2)
---o0o---
Động Hoa Tiên
Từ đập thủy điện Hỏa Bình, khách tham quan đi thuyền máy hoặc tàu thuỷ du lịch khoảng 3 giờ đên địa phận xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, sau đó đi tiếp khoảng 1km là tới động Hoa Tiên.
Động Hoa Tiên nằm ở lưng chừng núi Bưa Dâm. Từ chân núi, du khách đi theo các bậc đá chùng 100m tới cửa động thứ nhất. Đứng ở cửa động nhìn xuống theo lối cầu thang bằng sắt vững chắc, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một tòa động nguy nga. Vòm động cao 20m rộng chừng 50m với vô vàn khối nhũ lớn, nhỏ, Có khối nhũ khổng lồ “ mọc’ từ dưới lên như phật toạ tòa sen. Lại có cả những nhóm tượng phật nhỏ hơn nhấp nhô bên cạnh. Cột nhũ động Hoa Tiên quả là to lớn và đẹp hiếm có, với cột chống tận vòm động cao tới 20m. Đi sâu vào bên trái là những hồ nước trong vắt, có hồ sâu tới 1 m, có hồ phẳng lặng, nước chỉ dừng ở gang tay. Các dải nhũ mềm mại buông xuống trông thật đẹp mắt, khi có ai đó gõ vào thì cả thế giới âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng từ thủa hồng hoang vọng lại. Bên cạnh hồ nước là cả một dải các hòn đá cuội xinh sắn, trơn bóng, màu nâu, màu đen, màu trắng, tròn trịa, lấp lánh dưới ánh đèn, trải vào tận vách hang.
Sau giờ lâu thưởng ngoạn trong lòng động, du khách trở ra theo một lối đi khác và khi đã ngồi trên thuyền xuôi về thị xã Hoà Bình, ngắm nhìn phong cảnh lòng hồ thơ mộng, du khách sẽ còn bâng khuâng lưu luyến mãi về một động Hoa Tiên huyền diệu.
Hang Luồn (hang Trinh Nữ)
Hang Luồn nằm ẩn mình trong dãy núi ở đầm Khánh, bên bờ sông Bôi, thuộc địa phận xã Đồng Tâm, Yên Bồng và thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thuỷ.
Hang Luồn có hai nguồn nước đổ vào: từ sông Bôi theo cửa phía tây và từ đầm Khánh theo cửa phía đông. Nếu sông Bôi cạn, nước ở đầm Khánh tuôn vào hang chảy ra sông, nếu sông đầy thì ngược lại, khiến hang lúc nào cũng đầy nước, thuận lợi cho du lịch bằng thuyền nan.
Ngay phía ngoài cửa hang là bức rèm nhũ nhuộm màu thời gian. Hai thành của hang là các khối nhũ khỏe khoắn vươn dài vững chãi, thể hiện sức mạnh của tạo hóa đứng bảo vệ cho hang.
Lòng hang có vẻ đẹp kỳ thú khêu gợi trí tưởng tượng thẩm mỹ của con người. Hang Luồn trong núi, uốn lượn quanh co, tùy hứng như vô ý lại như dụng tâm, đoạn thì hẹp như một dòng suối, đoạn thì rộng như một dòng sông. Hai bên bờ suối và trên vòm hang phô diễn nhiều tranh, tượng bằng nhũ đá tuyệt đẹp, ngỡ như vừa có bàn tay tạo hóa, vừa có bàn tay con người kiến tạo.
Vùng gần của hang nhất, nhũ đá buông xuống các bức màn tầng tầng, lớp lớp như những cánh gà sân khấu, lại như các bức màn che khuất một bàn thờ trong đền đài thiêng liêng. Đã vừa dân dã vừa đồng nội, lại vừa nghiêm cẩn như tu viện. Có vùng nhũ đá tạo nên một tổ hợp tượng đá, chia làm hai lớp: lớp trên là quần tiên vũ nữ đang múa trong hội bàn đào, lớp dưới là quan lại triều đình đang chăm chú ngắm xem vũ điệu thần tiên.
Khoảng giữa hang, hai bên bờ dòng suối là những góc vườn hoa, những mảnh rừng hoa, cỏ trổ hoa, cây đơm hoa, đủ các loại hoa: hoa cúc áo kết dài, hoa lộc vừng kết chùm, bông mát, bông trăng tưng bừng màu sắc đá. Hình hoa nhiều nhất ở đây là hoa phong lan đá: treo trên vách, rủ xuống vòm, đậu trên thang, lơ lửng trên cột.
Càng vào sâu trong hang, không khí càng mát mẻ. nước từ các khối nhũ nhỏ xuống, nơi thì tí tách, thánh thót như mưa phùn mùa xuân, nơi thì rào rạt như mưa rào mùa hạ, tất cả hòa thành bản nhạc giao hưởng dài bất tận.
Vào tới giữa hang như cố tình trải rộng ra để tạo nên bên bờ dòng suối một bãi tắm tuyệt đẹp. Vòm hang là các khối nhũ lớn rủ xuống như những hàng cây đang tỏa bóng buông cành.
Càng vào sâu, nhũ đá càng nhiều, càng đẹp. Nhũ từ vòm trần rủ xuống, từ hai vách hang đua ra. Các khối nhũ hòa quyện vào nhau, đan xen vào nhau tạo nên bức tranh có hồn, có thần. Nơi này là những dải nhũ thanh mảnh mềm mại như những tấm lụa, nơi kia những khối nhũ xù xì, thô ráp như những đàn cá sấu đang trườn mình xuống nước, rôi những khối nhũ như cả đàn rồng con đang vươn từ vòm hang xuống hút nước.
---ooo0ooo---
















Không có nhận xét nào: