Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

KHỈ ĐẦU CHÓ HAMADRYAS



KHỈ ĐẦU CHÓ HAMADRYAS
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Khỉ đầu chó Hamadryas là một loài trong họ khỉ Cựu thế giới, sinh sống ở châu Phi và bán đảo Ả Rập. Khỉ đầu chó Hamadryas là một con vật linh thiêng đối với Ai Cập cổ đại và xuất hiện trong các vai trò khác nhau trong tôn giáo Ai Cập cổ đại, do đó có tên khác là 'khỉ đầu chó thiêng liêng'.
Ngoài sự khác biệt về kích thước nổi bật giữa các con đực và con cái (con đực thường lớn gấp hai lần con cái), loài này còn cho thấy sự dị hình lưỡng tính trong màu sắc. Lông của con đực màu trắng bạc và có một lớp lông bờm rõ rệt, phát triển vào khoảng 10 tuổi, trong khi những con cái không có lông bờm và có màu nâu. Khuôn mặt của chúng có màu sắc từ đỏ sang nâu nhạt đến nâu sẫm. 
 
Con đực có thể dài đến 80 cm và cân nặng 20–30 kg; con cái nặng 10–15 kg và thân dài 40–45 cm. Đuôi dài thêm 40–60 cm, kết thúc bởi một chùm nhỏ. Khỉ con có màu tối tối và trở nên sáng sau khoảng một năm. Khỉ đầu chó Hamadryas trưởng thành tính dục vào khoảng 4-5 tuổi ở con cái và 5-7 tuổi đối với con đực.
Khỉ đầu chó Hamadryas ăn trái cây trong điều kiện nuôi nhốt, mặc dù trái cây không phải là một phần thường xuyên của chế độ ăn uống của nó trong tự nhiên. Khỉ đầu chó Hamadryas sống ở khu vực bán sa mạc, thảo nguyên và các khu vực đá, cần có các vách đá để ngủ và tìm kiếm nguồn nước. Khỉ đầu chó Hamadryas là loài ăn tạp và thích nghi với môi trường sống tương đối khô. 
Trong mùa mưa, khỉ đầu chó ăn nhiều loại thức ăn, hoa, hạt, cỏ, rễ hoang dã, và lá từ cây keo. Trong mùa khô, các con khỉ đầu chó ăn lá của lá glabra Dobera và sisal. Khỉ đầu chó cũng ăn côn trùng, bò sát và các loài động vật có vú nhỏ. Hoạt động uống của các con khỉ đầu chó cũng phụ thuộc theo mùa. Trong mùa mưa, những con khỉ đầu chó không phải đi xa để tìm vũng nước. Trong mùa khô, chúng thường xuyên đến ba hố nước. Khỉ đầu chó ngủ trưa tại hố nước. Khỉ đầu chó Hamadryas cũng đào hố để lấy nước uống ở vị trí chỉ là một khoảng cách ngắn từ hố nước tự nhiên.
---o0o---

Video : Cuộc chiến ầm ĩ của khỉ đầu chó

Một đàn khỉ đầu chó trở về vách đá giữa hoang mạc sau một ngày khô, nóng và nhận thấy một đàn khỉ đầu chó khác đã tập trung ở đó. Tổng số khỉ đầu chó trong cả hai đàn lên tới 500. Căng thẳng giữa chúng tăng dần và một con khỉ đầu đàn xông vào giữa đàn kia. Cuộc chiến bùng nổ và kéo dài tới tận tối. Tiếng kêu la của những con khỉ phá tan sự tĩnh mịch của hoang mạc.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: