Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

MALALA YOUSAFZAI



Nữ sinh xinh đẹp 15 tuổi ảnh hưởng nhất thế giới

---o0o---
Nữ sinh Pakistan Malala Yousafzai, 15 tuổi, vừa lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013 do Tạp chí Time (Mỹ) công bố ngày 18/4.
Malala thu hút sự chú ý của thế giới kể từ khi em bị các tay súng Taliban bắn trọng thương ở đầu tại quê nhà, thung lũng Swat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, vào tháng 10/2012 vì dám ủng hộ giáo dục cho nữ giới.
Năm 2009, khi mới 11 tuổi, Malala viết nhật ký gửi đài BBC phản ảnh cuộc sống của em dưới sự đe dọa của Taliban, chỉ trích phong trào này cản trở nữ giới đến trường. Nhật ký có đoạn: “Em sợ đến lớp vì Taliban ra sắc lệnh cấm tất cả thiếu nữ đến trường. Lớp 27 người mà chỉ có 11 học sinh đến lớp”. Cũng năm 2009, Malala bắt đầu xuất hiện trên truyền hình và lên tiếng ủng hộ giáo dục cho nữ giới.
Đến tháng 12/2011, Malala được trao giải thưởng Hòa bình thanh niên quốc gia của Pakistan. Malala được đưa đến Anh để phẫu thuật sau vụ trúng đạn của Taliban nói trên.
Đến ngày 19/4/2013, Văn phòng của cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown thông báo Malala sẽ có bài phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Mỹ lần đầu tiên vào ngày 12/7, theo AFP.
Ông Brown đánh giá: “Malala là người truyền cảm hứng thật sự và là người dẫn đường sáng chói cho giáo dục nữ giới trên thế giới. Tôi hoàn toàn ngưỡng mộ về sự can đảm và quyết tâm của Malala trong hành trình mà cô bé đang đi, và tôi chắc rằng Malala có thể trở thành một người lãnh đạo thật sự trong chiến dịch kêu gọi ủng hộ các bé gái lẫn bé trai đến trường”.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: