Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

NHỮNG THANG MÁY ĐỘC ĐÁO (1/2)



NHỮNG THANG MÁY ĐỘC ĐÁO NHẤT THẾ GIỚI (1/2)
---o0o---

Những chiếc thang máy đôi khi không chỉ là phương tiện giúp con người dễ dàng trong đi lại mà chúng còn mang đến những trải nghiệm thú vị.

Hiền Anh (Tổng hợp)

Thang máy Santa Justa ( Bồ Đào Nha): Santa Justa (Hay Elevator de Santa Justa hay do Carmo) là tên của một chiếc thang máy đặt tại thành phố Lisbon, trên đường Santa Justa. Nó được dùng để chuyên chở người dân từ thị trấn lên đường trên cao của quảng trường Carmo. Thang máy này cao 45m và được trang trí theo phong cách Neogothic, với những hình tượng khác nhau được trang trí tại mỗi tầng. Tầng trên cũng có một thang xoắn để mọi người có thể đi lên và ngắm toàn cảnh thành Lisbon, quảng trường Rossio, khu dân cư Baixa. Thang máy gồm hai gian, mỗi gian chở được 24 người, và chiếc thang máy đã trở thành một trong những nơi thu hút được nhiều khách du lịch cho thành phố Lisbon.

The Gateway Arch (Missouri): Quá trình đi lên sẽ mất 4 phút, và khi xuống sẽ là 3 phút. Với cấu trúc đặc biệt của ngôi nhà thì “đoàn tàu” sẽ được bố trí di chuyển trên những đường ray cong sát theo tòa nhà. Chiếc thang máy được bố trí tấm kính hẹp nhưng chắc chắn giúp hành khách có thể ngắm nhìn kiến trúc – nội thất bên trong Arch và còn ngắm nhìn khung cảnh thành phổ.

Thang máy Hammetschwand (Thụy Sỹ): Chiếc thang máy cao nhất châu Âu này được bố trí xây dựng trên một đoạn vách núi đá rất đặc biệt để nối với Hammetshwand, một địa điểm có tầm nhìn tuyệt vời ra hồ Lucerne, trên cao nguyên Burgenstock. Nó có chiều cao là 153m và có thể di chuyển đến đỉnh Hammetschwand trong vòng chưa đến 1 phút. Nội thất bên trong thang máy rất đẹp và đều được trang trí bằng gỗ, thang máy có thể chở được 8 người cho một lần đi. Trong quá trình nâng cấp, thang máy đạt tốc độ 2.7m trên giây và buồng lái được thay bằng hợp kim nhẹ. Thang máy này không chỉ là chiếc thang máy cao nhất châu Âu mà còn là nhanh nhất thế giới.

Thang máy Lacerda (Brazil): Thang máy cao 72m và mỗi ngày có thể chuyên chở đến 30.000 người. Chiếc thang máy được dùng để kết nối khu Salvador cũ và mới. Cũng giống như chiếc thang máy tại thành phố Lisbon. Thang máy Lacerda dùng để chở người dân trong thị trấn lên khu trung tâm, và chiếc thang máy cũng cho một tầm nhìn rất đẹp với bờ biển bên dưới.

Thang Taipei 101 (Đài Loan): Đây có thể nói là hệ thống thang máy nhanh nhất thế giới, được lắp đặt tại tòa nhà Taipei 101 (Đài Loan). Hệ thống thang máy cao 1667 ft , 101 tầng và 67 chiếc thang máy. Trong đó có 2 tầng quan sát và 89 tầng dịch vụ, tất cả hội tụ lại cho hệ thống thang máy nhanh nhất thế giới. Tốc độ của nó có thể đạt được 3.314 dặm trên phút và nhanh hơn 800 dặm so với thang máy đã từng giữ kỷ lục trước đó tại Yokohama Landmark Tower (Nhật Bản)

---ooo0ooo---

 

Không có nhận xét nào: