Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

LOÀI CHÓ DOBERMAN



LOÀI CHÓ DOBERMAN PINSCHER
---o0o---
Được lai tạo hàng thế kỷ để trở thành loài chó canh gác, Doberman có được các phẩm chất lý tưởng cho công việc này: Nhậy cảm, nhiệt huyết và có sức mạnh và sự bền bỉ phi thường.
Lịch sử lai tạo giống Doberman cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn. Louis Doberman (1834 – 1894), sống ở vùng Apolda, nước Đức, Ông ta làm nghề thu thuế và thường xuyên phải đi lại ở những vùng đất đầy rẫy nguy hiểm và trộm cướp. Với công việc như vậy, ông cần một giống chó có những phẩm chất như: thông minh, trung thành, gan dạ, thính nhạy, khỏe mạnh, có thể lực tốt, có khả năng bảo vệ và tấn công cao vì thế ông đã tìm cách gây giống và tạo nên Doberman. Được xem là người đã lai tạo ra giống chó này, nhưng thực tế thì bạn cùng sở thích và cộng tác với ông trong việc lai tạo ra nó mới là người đặt tên cho nó, Otto Goeller đã theo dõi sát sao công việc lai tạo giống Doberman trong một thời gian rất dài. Ông cũng là người tiến hành chọn lọc và nâng cao chất lượng cho giống chó, bằng cách cho lai tạo rất nhiều giống chó khác nhau mà Louis Doberman đang có ( bao gồm cả chó lai, chó Terrier, và các giống chó chăn dắt gia súc), để tạo ra giống chó mà ngày nay mang tên Doberman Pinscher. Louis Doberman và Otto Goeller không ghi chép công thức lai tạo nên không ai biết đích xác Doberman được lai tạo ra sao. nhưng hiện nay thì giới chuyên gia đồng ý rằng Doberman Pinscher là sự phối hợp tinh tế của các giống chó sau: - Rottweiler- German Pinscher- Manchester Terriers- German Short Haired Pointer và thậm chí cả Great Dane hoặc GSD cũng có thể đóng góp một phần nào đó trong việc tạo ra Doberman. Năm 1899, Ottor Goeller thành lập “ National Doberman Pinscher Club” ở Apolda, Đức. Cùng trong năm đó tiêu chuẩn giống Doberman đã được công bố, làm chuẩn cho các nhà tạo giống và là tiêu chuẩn để các chuyên gia đánh giá về giống chó này. Cơ cấu tổ chức của CLB và các quy định về tiêu chuẩn đã vạch ra một định hướng rõ ràng cho giống chó mới và đảm bảo được việc nhân giống thuần chủng trong các thời kỳ tiếp theo. Việc lai tạo ngẫu nhiên đã kết thúc và dòng chó chuẩn đã được xác lập cho giống chó tuyệt vời trong lịch sử đã hoàn tất. Những hoạt động trong năm 1899 đã trở thành căn nguyên nguồn gốc cho Doberman Pinscher ngày nay.



Khi nhắc đến Dobermann, đa số mọi người nghĩ đến một con Dobermann màu đen với các viền nâu vàng, tính cách rất mạnh mẽ có thân hình cơ bắp nhưng lại rất thanh nhã. Chúng có bộ ngực cân đối, phần thân sau gọn gàng và cần cổ cơ bắp chắc nịch. Lông ngắn, dày và cứng, bó sát vào lớp da. Thường gặp nhất là màu đen, đen vàng hoặc thậm chí đôi khi là màu xanh xám, đỏ. Màu lông trắng thông thường không được công nhận tại các câu lạc bộ có uy tín, tuy vậy đôi khi ta có thể gặp những cá thể sinh ra trắng toát (bạch tạng). Bộ răng rất khỏe và sắc. Mắt có màu thẫm rất linh động và thông minh.
Được lai tạo hàng thế kỷ để trở thành loài chó canh gác, Doberman có được các phẩm chất lý tưởng cho công việc này: Nhậy cảm, nhiệt huyết và có sức mạnh và sự bền bỉ phi thường. Hơn thế nữa, đây là một trong những giống chó vô cùng thông minh và dễ dạy bảo. Quyết đoán, không hề biết sợ hãi nhưng không hoang dã, Trung thành, tận tụy và tình cảm với gia đình chủ, chó Doberman gần như trở thành một thành viên chính thức của gia đình. Giống chó này cần một người chủ mạnh mẽ, nghiêm minh và quan trọng nhất là không được sợ chúng.
Từ lâu, trong các cuộc thi chó, Doberman đã được thừa nhận là những con chó tuân lệnh bậc nhất, cũng như khả năng tuyệt vời trong các công việc như đánh hơi tìm đồ vật, đồ buôn lậu, ma túy. Doberman cũng đã được công nhận như những anh hùng thời chiến, vì chúng đã từng cứu hàng ngàn người trong Thế Chiến II. Sau đó, chúng cũng được huấn luyện để trợ giúp người mù, chó kéo xe, chó chữa bệnh để giúp những người ốm hoặc người già, trong các bệnh viện.
Để có được đôi tai dựng đứng vào lúc trưởng thành, vào lúc 12 tuần tuổi, tai Doberman thông thường được bấm nhỏ bớt lại. Ngày nay, việc bấm tai và đuôi Doberman đã chính thức bị cấm tại Anh quốc. Vì thế chúng ta có thể nhìn thấy các chú chó Doberman với đôi tai dài và cụp cùng với đuôi dài quá đầu gối. Với 4 chiếc chân thẳng dài, chó Doberman thuần chủng có dáng đi uyển chuyển, thanh nhã nhưng cũng rất vững chãi.
Vì Doberman rất thông minh, dễ dạy bảo, có khả năng tấn công, bảo vệ rất tốt nên trong thực tế chúng thường được huấn luyện để phục vụ nhiều mục đích khác nhau (trong đó có cả mục đích xấu). Phim ảnh đã từng có thời dựng rất nhiều về Doberman như Doberman Gang (1972), Daring Dobermans(1973), The Amazing Dobermans(1976), Eyes of an Angel(1991)....,trong các bộ phim này đôi lúc Doberman xuất hiện với hình ảnh dữ dằn (Doberman Gang) nên nhiều người không hiểu biết về giống này nghĩ rằng giống này hung dữ nhưng thực ra Dobermann rất đáng yêu và thông minh (xem phim Eyes of an Angel), chúng rất hiếm khi tự ý tấn công con người, trừ trường hợp nó cảm thấy có điều gì nguy hiểm đang xảy ra với chủ hoặc gia đình nó hoặc khi nó được huấn luyện và ra lệnh tấn công con người .
Chó đực Cao: 26 - 28 inches (66 – 70 cm).
Chó cái cao 24 – 26 inches (61–66cm)
Cân nặng: 66 – 88 pounds (30 – 40 kg)
Các bệnh có thể gặp :
Nói chung là giống chó khỏe mạnh. Có khả năng bị viêm đốt sống cổ. Có khả năng mắc phải những căn bệnh liên quan đến di truyền và huyết thống. Dễ bị mắc chứng béo phì khi về già. Các cá thể bạch tạng thường dễ mắc bệnh hơn bình thường, ví dụ như nhạy cảm với ánh sáng, mắt kém…
Điều kiện sống : Có thể sống trong điều kiện căn hộ nếu có không gian dành cho nó tập luyện. Tuy vậy phát triển tốt nhất khi được chạy nhảy trong không gian rộng. Nhậy cảm với nhiệt độ thấp nên khi trời rét không nên nhốt chúng ở ngoài nhà.




Rất tích cực vì vậy rất cần có những bài tập thường xuyên và có cường độ mạnh.
Sống lâu khoảng 13 năm.



 
---ooo0ooo--- 
 



 

Không có nhận xét nào: