Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

BỘ TỘC ĐẦU DÀI MANGBETU (1/2)



BỘ TỘC ĐẦU DÀI MANGBETU (1/2)
---o0o---

Đầu của ai càng dài thì càng đẹp, chứng tỏ người đó cao quý và thông minh hơn người khác…

Trong quan niệm về cái đẹp của bộ tộc Mangbetu (Cộng Hòa Congo), đầu của ai càng dài thì càng đẹp, chứng tỏ người đó cao quý và thông minh hơn người khác. Do đó, người trong bộ tộc chấp nhận đau đớn, kéo đầu để… thông minh và được “đẹp” hơn.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 1

Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 2
Sắc đẹp tỷ lệ thuận với chiều dài của đầu
Để có được vẻ đẹp theo quan niệm có từ xa xưa của bộ tộc Mangbetu, những người trong bộ tộc phải làm cho phần đầu của mình dài hơn bình thường càng nhiều càng tốt.
Song, chiếc đầu không chỉ đơn thuần được kéo dài ra theo phương thẳng đứng mà phải nghiêng về phía sau và tạo 1 góc  khoảng 45 độ với mặt đất mới được cho là đẹp.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 3
Chiếc đầu được coi là đẹp phải tạo góc nghiêng 45 độ so với mặt đất.
Trong bộ tộc, người nào có chiếc đầu dài nhất sẽ được phong làm tộc trưởng bởi họ cho rằng, đầu dài sẽ rất... thông minh và có khả năng giao tiếp với thần linh, truyền đạt lại mong muốn của dân chúng.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 4
Hơn nữa, người Mangbetu tin chiếc đầu dài sẽ khiến thần linh hài lòng và phù hộ, mang đến điều tốt lành cho bộ tộc. Bởi vậy, từ khi còn nhỏ, người Mangbetu đã chấp nhận đau đớn để có một chiếc đầu dài đẹp như ý muốn.
Gian nan quá trình kéo dài đầu
Việc kéo dài đầu phải tiến hành ngay từ khi đứa trẻ vừa tròn 1 tháng tuổi, bởi lúc ấy, phần xương sọ còn mềm và dễ nắn chỉnh.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 5
Những bà mẹ sẽ đảm đương công việc đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận này. Họ dùng vải mềm quấn chặt nhiều vòng từ trán đến hết phần đỉnh đầu của em bé.
Đôi khi, họ có thể thay thế vải bằng loại sợi được tước từ thân một loài cây bản địa, dần dần phần đầu thóp lại và dài ra. Thông thường, những chiếc đầu có thể dài ra gấp 1,5 - 2 lần so với kích thước trước khi được kéo dài. Việc quấn vải chặt từ phần trán là bí quyết giúp các bé gái khi lớn lên có trán phẳng đẹp như mong muốn.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 6
Các em bé được mẹ kéo dài đầu từ khi rất nhỏ.
Ban đầu, những em bé cảm thấy bức bối và đau đớn, chúng thường phản đối bằng cách kêu khóc hoặc dùng tay để dứt ra, nhưng sau quen dần và chấp nhận nó như một phần cơ thể.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 7
Một bé trai sau khi kéo dài đầu.
Khi phần xương sọ đã dài ra và cứng lại thành hình dạng cố định, dây quấn trên đầu sẽ được gỡ bỏ. Những bé trai có thể vui vẻ tận hưởng cuộc sống với chiếc đầu dài, còn bé gái sẽ thực hiện những bước tiếp theo để tô điểm cho thêm phần xinh đẹp.
Kỳ quái bộ tộc có đầu "dài ngoằng" như người ngoài hành tinh 8
Tóc của bé gái sẽ được tết chặt và buộc gọn lại ở đỉnh đầu. Sau đó, những bà mẹ sẽ cho con gái mình đội một chiếc khung để tạo hình kiểu tóc.
Chiếc khung gồm một phần để chụp vào đầu và một phần to hơn, xòe ra trông giống chiếc loa nhằm "ăn gian" chiều dài chiếc đầu.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: