Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

GIÁC QUAN THỨ 6 CỦA LOÀI VẬT (1/2)



Giác quan thứ 6 của loài vật (1/2)

Kienthuc.net.vn

Không chỉ con người mà cả loài vật cũng sở hữu giác quan thứ 6, cho phép chúng tận hưởng thế giới theo cách mà chúng ta khó có thể tưởng tượng ra.
 Nhện có một cơ quan cảm nhận cơ học đặc biệt. Cơ quan này cho phép chúng cảm nhận được sức căng cơ học trên xương. Cũng nhờ giác quan thứ 6 này mà loài nhện có thể đánh giá được kích thước, cân nặng và thậm chí là dạng con mồi đã rơi vào bẫy của chúng, sự khác biệt trong chuyển động của côn trùng và của gió.
Sứa hình lược có một cơ quan cảm thụ cân bằng được “chuyên môn hóa”, cho phép chúng định hướng trong những dòng chảy của đại dương. Do không có hệ thần kinh trung ương, chúng sử dụng cơ quan này để phối hợp với sự chuyển  động của lông mao để lấy thức ăn vào cơ thể.
Rắn viper được nhận diện bằng đôi hốc sâu nằm giữa lỗ mũi và mắt. Đây chính là cơ quan cảm nhận nhiệt độ, cho phép rắn nhìn thấy con mồi trong bóng đêm bằng tia hồng ngoại. Giác quan này nhạy cảm tới mức rắn có thể đánh giá chính xác khoảng cách và kích thước con mồi, dù các cơ quan khác không có tác dụng.
Chim bồ câu là một trong những loài có khả năng định dạng từ trường Trái đất tốt nhất trong số các loài chim. Điều này có được là nhờ cơ quan cảm thụ từ trường, gồm những cấu trúc cứng trên mỏ, được sắp xếp theo dạng không gian 3 chiều.
Cá heo thì lại có giác quan thứ 6 về cảm nhận tiếng vọng. Do âm thanh truyền dưới nước tốt hơn trong không khí nên cá heo có khả năng tạo ra một hình ảnh ba chiều của môi trường xung quanh hoàn toàn dựa trên các sóng âm thanh, giống như một thiết bị sonar.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: