Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

BỌ LÁ



BỌ LÁ
---o0o---
Côn trùng có dạng lá màu xanh. Thân dài 95 mm. Hai cánh trên dài và rộng, có màu xanh và hình cái lá. Hai cánh dưới hình quạt nan, có nhiều vân và trong suốt., Đốt ngực giữa dài hơn hai đốt ngực trước và sau. Bụng có dạng dẹt mỏng theo hướng lưng bụng. Đôi chân trước, đốt ống có riềm mỏng rộng hơn nhiều, càc riềm này cùng có màu xanh và trông giống như cái lá bị rách. Hai đôi chân tiếp theo cũng có riềm như đôi chân trước nhưng nhỏ hơn.
Bọ lá biến thái không hoàn toàn. Trứng nở ra ấu trùng có dạng như trưởng thành, chỉ khác cánh chưa phát triển và chưa thành thục về sinh học. Bọ lá thuộc về côn trùng hiếm. Bọ lá chỉ sống ở vùng nhiệt đới, sống trên các cành cây trong rừng ẩm, ít thấy trên các cây cỏ ở mặt đất. Bọ lá thường bị bò sát, chim tấn công và một số ong ký sinh, ruồi ký sinh tấn công trứng của chúng.
Ở Việt Nam bọ lá sống ở vùng rừng các tỉnh miền núi phía Bắc, đến nay mới có tài liệu công bố thấy ở Lào Cai, Hòa Bình, Ninh Bình (Cúc Phương).
Trên thế giới, bọ lá có nhiều ờ Ấn Độ, các nước Đông nam Á và Nam Trung Quốc.
Bọ lá được dùng làm ví dụ về tính đa dạng của côn trùng trong các sách về sinh học, Được lưu trữ mẫu ở bảo tàng thế giới.
Bọ lá thuộc vào loài hiếm, đang bị đe dọa do rừng bị phá hủy và thu hẹp cùng với mục sưu tầm làm bộ mẫu của nhiều ng­ười.
Theo Sinh vật rừng Việt Nam
---o0o---
Dưới đây là một số hình ảnh tổng hợp về loài côn trùng này:
Bọ lá xuất hiện tại vùng rừng thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hoà Bình, Ninh Bình… Trên thế giới, loài này xuất hiện tại một số khu vực khác ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Nam Trung Quốc.
Với hình dáng giống hệt một chiếc lá, từ màu sắc, hình dáng, đường gân, cho tới những rung động nhè nhẹ trong gió, khả năng ngụy trang của bọ lá có thể nói là hoàn hảo.
Ngay cả càc đường riềm của chúng cũng có sắc úa và vẻ “te tua” của một chiếc lá cây già cỗi.
Màu sắc của bọ lá khá đa dạng, từ xanh tươi đến úa vàng, để phù hợp với loại cây mà chúng sinh sống.
Khả năng ngụy trang này là kết quả của sự thích nghi với môi trường tự nhiên sau một quá trình rất lâu dài.
Thật khó có thể phát hiện ra con bọ lá này nếu nó không chuyển động. Những con bọ lá trưởng thành có thể dài đến 10cm.
Những hóa thạch được khai quật cho thấy, bọ lá không có nhiều biến đổi so với tổ tiên của chúng cách đây 47 triệu năm.
Bọ lá thuộc loài côn trùng hiếm và đang bị đe doạ do diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp…
Một nguyên nhân khác dẫn tới sự suy giảm của chúng là sở thích sưu tầm côn trùng lạ của nhiều người.
Theo Đất Việt
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: