Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

10 PHÁT MINH CỦA NASA (1/2)



10 phát minh của NASA trong đời sống (1/2)

---o0o---

Nhiều phát minh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phục vụ cho các chuyến thám hiểm trên vũ trụ lại được áp dụng ở trái đất, phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Điện thoại có camera. Đầu những năm 1990, Eric Fossum làm việc chăm chỉ trong phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA nhằm giảm kích thước của camera trên tàu vũ trụ. Giải pháp ông đưa ra là sử dụng cảm ứng pixel động CMOS (camera trên chip). Hệ thống thu nhỏ này đã mở đường cho các cảm ứng hiện dùng trong điện thoại.

10 phát minh của NASA trong đời sống

Bình lọc nước. Năm 2008, 1% lượng nước uống trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là nước tái sử dụng từ nước tiểu. Sau khi được lọc, chưng cất, oxy hóa, ion hóa, nước này khá sạch. Một phần công nghệ đó đang được con người sử dụng trong bếp, đó là bình lọc nước ion bạc do các công ty như Brita sử dụng trong nhiệm vụ lên mặt trăng của tàu vũ trụ Apollo.

10 phát minh của NASA trong đời sống

Đệm bọt biển. Để bảo vệ các phi hành gia khỏi các vụ nổ và tiếp đất không bị xóc, NASA sử dụng bọt biển- chất polyurethane. Chất này có xu hướng trở về hiện trạng ban đầu, ngay cả khi ép nó vào bằng 1/10 kích thước nguyên bản. Phát minh này được dùng để chế tạo mũ bảo hiểm và đệm.

10 phát minh của NASA trong đời sống

Súng phun nước. Súng phun nước SuperSoaker phổ biến trong một thời gian dài, nó thậm chí còn dùng để chỉ những khẩu súng nước nói chung. Nó có nguồn gốc từ công trình nghiên cứu của giáo sư Lonnie Johnson, thuộc phòng thí nghiệm động cơ phản lực.

10 phát minh của NASA trong đời sống

Kiềng răng vô hình. Các phi hành gia NASA luôn xuất hiện với hình mẫu những siêu nhân, cùng một ngoại hình vô cùng hoàn hảo. Đây là lý do mà họ không được phép làm hỏng nụ cười của mình. Kiềng răng vô hình phát triển dựa vào sự phối hợp của trung tâm nghiên cứu gốm công nghệ NASA để bảo vệ các thiết bị khỏi thiết bị dò tìm nhiệt.

---ooo0ooo---

 

Không có nhận xét nào: