Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT - CÁ TRỰC THĂNG



CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT
CÁ TRỰC THĂNG RINELORICARIA FALLAX
---o0o---
Cá trực thăng - Rineloricaria Fallax (Hexenwels) thường được tìm thấy sống ở những kẽ đá, hoặc chỗ có lá rụng ở các vùng nước có dòng chảy mạnh và nền cứng.
 
Cá trực thăng ăn rêu và các loại sinh vật nhỏ như tảo nâu, các loại thức ăn cho tép, cá. Trong bể thủy sinh chúng có xu thế bám trên lũa, đá và thành kính và tìm kiếm thức ăn chìm. Trực thăng đặc biệt thích  loại thức ăn thực vật, đặc biệt là lá rữa.
 
Đây là một trong những loại cá hiền lành nhất, chúng có thể kết hợp nuôi chung tép và các loại cá tỳ bà. Trong bể phong cách biotop chúng có thể nuôi chung cá đĩa, các loại cá chuột, Apistogamm, Corydoras và các loại Loricariids, nhưng tốt nhất là nên nuôi chung các loại cá ôn hòa. Đừng thả chung chúng với các loại cá dữ khác vì chúng rất dễ bị stress, mệt mỏi và dễ bỏ ăn. Chúng chỉ dữ khi chuẩn bị sinh con, mang bầu hoặc giữ trứng. Chúng rất thích khi được nuôi chung 1 nhóm hoặc 1 đàn.
Con đực phát triển gai và tua ở đầu và vây, đuôi, trong khi con cái không lên rõ lắm.
Trong điều kiện sinh sản, một con đực sẽ chọn một hang động nhất định và dọn dẹp sạch sẽ hang động này. Một con mái sẽ ghé thăm hang động và ký gửi trứng để con đực có thể thụ tinh. Con mái sẽ không còn đóng vai trò gì nữa, tất cả nhiệm vụ canh giữ trứng và ấp cho trứng nở sẽ dành cho con bố. 
Con đực sẽ che chở trứng bằng thân mình và bảo vệ trứng không bị tấn công. Thời điểm này bạn nên chuyển các loại cá khác đi hoặc thậm chí là tách riêng ra bể khác để đảm bảo xác suất trứng nở va cá con sống cao.
Trứng chín trong 4 - 5 ngày, và sẽ thành cá con bơi tung tăng trong 2 - 3 ngày sau đó, con đực lúc đó có thể được chuyển đi. Có thể cho chúng ăn các loại rau quả, rau chân vịt và các loại rau khác, và tốt hơn hết là cho ăn các loại trùn chỉ nhỏ. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là cá con chưa thực sự đói. Chúng có cục dinh dưỡng dự trữ vì thế không nên cho chúng ăn nhiều. Cá con rất nhạy cảm với chất lượng nước, vì thế cố gắng thay ít nước nhất có thể.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: