Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

VƯỜN QUỐC GIA HOA KỲ (2)




CÁC KHU VƯỜN QUỐC GIA TẠI HOA KỲ (2)

http://vi.wikipedia.org

---o0o---

Vườn quốc gia Grand Canyon

Vườn quốc gia Grand Canyon là một khu bảo tồn ở tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ. Đây là một trong những vườn quốc gia sớm nhất của Hoa Kỳ. Ở trong vườn quốc gia này có Hẻm núi lớn Grand Canyon nổi tiếng thế giới. Vực này là một hẻm núi cuả sông Colorado. Diện tích vườn quốc gia này là 4.927 km². Vườn quốc gia này được thành lập ngày 26/2/1919.

Việc thiết lập vườn quốc gia này là một sự thành công của cuộc vận động bảo vệ môi trường, làm cho dự án xây dựng đập ngăn sông Colorado bị hủy bỏ.Công viên này có hơn 2.600 di tích thời tiền sử, bao gồm bằng chứng về nền văn hóa Archsic. UNESCO đã công nhận Vực Grand Canyon là Di sản thế giới năm 1979.

Vườn quốc gia Bryce Canyon
Vườn quốc gia Bryce Canyon là vườn quốc gia nằm ở phía tây nam Utah, Hoa Kỳ. Điểm đặc trưng chính của vườn quốc gia này là Hẻm núi Bryce, tên gọi này còn dùng để chỉ khu vực tự nhiên rộng lớn hơn. Khu vực Bryce được đặt theo tên của Ebenezer Bryce và được công nhận là vườn quốc gia vào năm 1928. Vườn rộng 56 dặm vuông (145 km2).
Bryce có những cột đá được gọi là các hoodoos, được tạo bởi gió, nước và bào mòn nước đá của sông và đá lắng cặn lòng hồ. Các kiến tạo đá màu đỏ, màu cam và màu trắng tạo ra cảnh quan ngoạn mục cho du khách. Khu vực Bryce đã được định cư bởi những người tiên phong Mormon trong thập niên 1850.
Vườn quốc gia Carlsbad Caverns
Vườn quốc gia Carlsbad Caverns thuộc Eddy, tiểu bang New Mexico, miền Tây Hoa Kỳ nổi tiếng với gần 100 hang động đá vôi giống như những phòng thí nghiệm nghiên cứu về địa chất và sinh học dưới lòng đất. Vườn quốc gia này được thành lập năm 1930 với diện tích 18.926 ha. Cái tên của vườn quốc gia này gắn với một thị trấn Carlsbad gần đó.
Các hang động ở vườn quốc gia này được hình thành từ kỷ Permi cách đây 280 - 225 triệu năm.
Người ta tìm thấy ở các hang động, nhiều nhất và đặc biệt nhất là ở hang Lechuguilla những hóa thạch cổ xưa có niên đại hàng trăm triệu năm phục vụ cho nghiên cứu khoa học thế giới như hóa thạch của san hô, bọt biển, động vật chân đốt, động vật da gai, bộ ba thùy, tảo biển...
Cảnh quan thiên nhiên trong vườn quốc gia là những hang động đá vôi hình thành do quá trình giải phóng axit sunfuric, ngoài ra là sa mạc, rừng lá kim Động vật ở đây rất nhiều loài : 64 loài động vật có vú (17 loài dơi), 331 loài chim, 44 họ ếch nhái và bò sát sinh sống nơi đây; còn thực vật rất phong phú với nhiều loài thực vật quý hiếm trong đó có một số loài xương rồng.

Vườn quốc gia này được tìm thấy bởi một nhà thám hiểm có tên là Jim White. Ông đã tìm thấy các hang động và đặt tên cho chúng như: Big Room, New Room Mexico, Kings Palace, Queens Chamber, Papoose Room, Green Lake Room ... đến những cái tên ấn tượng như Giant Dome, Bottomless Pit, Fairyland, Iceberg Rock, Temple of the Sun, và Rock of Ages tùy theo đặc điểm của từng hang.
Ngày 25 tháng 10 năm 1923, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Calvin Coolidge đã ký công bố thành lập “Di tích quốc gia hang Carlsbad”
(Carlsbad Cave National Monument), sau đó là việc thiết lập công viên quốc gia vào ngày 14 tháng 5 năm 1930. Hai năm sau đó, vườn quốc gia chính thức mở cửa lần đầu tiên cho khách tham quan bằng hệ thống hai thang máy đưa khách xuống lòng đất.
Vườn quốc gia quần đảo Channel
Vườn quốc gia quần đảo Channel là một vườn quốc gia gồm 5 trong số 8 hòn đảo của quần đảo Channel l, ngoài khơi bờ biển của tiểu bang California (thuộc Thái Bình Dương), Hoa Kỳ. Mặc dù các đảo gần bờ đông dân cư miền Nam California, nhưng sự cô lập bởi biển cả đã khiến khu vực này kém phát triển. Khu bảo tồn rộng 249.561 mẫu Anh (100.994 ha), trong đó 79.019 ha (31.978 ha) thuộc sở hữu của chính phủ liên bang. Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên sở hữu và quản lý 76% đảo Santa Cruz, hòn đảo lớn nhất trong vườn quốc gia.
Vườn quốc gia là nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa quan trọng. Nó đã được xây cất một Đài tưởng niệm Quốc gia Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 4 năm 1938, một khu dự trữ sinh quyển quốc gia vào năm 1976 và trở thành vườn quốc gia vào ngày 5 tháng 3 năm 1980.
Vườn quốc gia Thung lũng Chết
Vườn quốc gia thung lũng Death hay vườn quốc gia thung lũng Chết (Death Valley National Park) là vườn quốc gia khô cẵn nhất của Hoa Kỳ tọa lạc tại phía đông của dãy núi Sierra Nevada ở hạt Inyo, California, Hoa Kỳ với một phần lấn sang (Devil's Hole) ở hạt Nye, Nevada. Vườn quốc gia này có diện tích 13.518 km², bao quát cả thung lũng Saline, một bộ phận lớn của thung lũng Panamint, phần lớn thung lũng Death (thung lũng Chết), và các phần của các dãy núi khác. Đây là vườn quốc gia nóng nhất, khô nhất ở Hoa Kỳ và sâu nhất ở Tây Bán Cẩu tại Badwater, với độ sâu 86 m dưới mực nước biển.
Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật đã thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt ở đây. Các loài điển hình có thế kể tới như: cây bụi Creosote (Larrea tridentata), cừu sừng to (Ovis canadensis), sói đồng cò Bắc Mỹ (Canis latrans), và cá sóc thung lũng Death (Cyprinodon salinus salinus). Khoảng 95% của vườn quốc gia này được xem như là hoang dã.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: