Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

LỄ HỘI NAVARATRI-ẤN ĐỘ



LỄ HỘI NAVARATRI ẤN ĐỘ
Navratri, Navaratri, hoặc Navarathri là một lễ hội Hindu thờ tự của Shakti. Navaratri trong tiếng Phạn có nghĩa là chín đêm. Sự chuyển giao của mùa xuân và đầu mùa thu là giai đoạn rất quan trọng trong việc thay đổi khí hậu và năng lượng mặt trời. Hai giai đoạn này được coi là cơ hội cho việc thờ phượng thiêng liêng của Mẹ Thiên Chúa. Navaratri đại diện cho Nữ thần Durga, vị thần năng lượng.
Navaratri được tổ chức ở một số lượng lớn của các cộng đồng Ấn Độ. Các nữ thần được cho là xuất hiện trong 9 hình thức và mỗi người đều được tôn thờ trong một ngày. Navatari là lễ hội Hindu dài nhất, diễn ra trong chín tối liên tiếp. Chín ngày đầu tiên, lễ hội ca tụng vị thần Durga và ngày thứ mười thì tế lễ ngợi ca anh hùng Lord Rama của thiên sử thi Ramayana. Thiên sử thi là phần quan trọng và thiết yếu trong đạo Hindu.
Navaratri được tổ chức bốn lần một năm, đó là Navaratri Vasanta, Ashadha Navaratri, Sharada Navaratri và Poushya / Magha Navaratri. Trong số này, Navaratri Sharada và Navaratri Vasanta là rất quan trọng.
Navaratri Vasanta còn được gọi là Vasant Navratras, là lễ hội của chín ngày dành riêng cho chín hình thức Shakti vào mùa xuân (tháng ba - tháng tư). Nó còn được gọi là Chaitra Navratra. Chín ngày của lễ hội còn được gọi là Raama Navratri.
Gupta Navaratri cũng được gọi là Ashadha hoặc Gayatri hoặc Shakambhari Navratri, là chín ngày dành riêng cho chín hình thức Shakti trong tháng Ashadha (Tháng sáu - tháng bảy).
Sharana Navaratri là quan trọng nhất của Navratris. Nó chỉ đơn giản gọi là Maha Navratri và được tổ chức trong tháng Ashvina, còn được gọi là Sharad Navaratri, vì nó được tổ chức trong Sharad (bắt đầu của mùa đông, tháng chín - Tháng Mười).
Poushya Navaratri là chín ngày dành riêng cho chín hình thức Shakti trong tháng Pousha (tháng mười hai - tháng một).
Ba ngày đầu tiên của Navratri được dành cho việc thờ phượng của Nữ thần Durga. Đây là thời kỳ khi năng lượng và sức mạnh của mình được tôn thờ. Mỗi ngày dành riêng cho một sự xuất hiện khác nhau của Durga. Kumari, có nghĩa là con gái, được tôn thờ vào ngày đầu tiên của lễ hội. Parvati, hiện thân của một phụ nữ trẻ là người, là tôn thờ vào ngày thứ hai. Các khía cạnh tiêu cực của Nữ thần Durga tượng trưng cho cam kết để có được chiến thắng trên tất cả các xu hướng ác. Do đó, vào ngày thứ ba của Navratri, nữ thần Kali là tôn thờ, người đại diện cho người phụ nữ đã đạt đến giai đoạn trưởng thành.
Thứ tư đến ngày thứ sáu của Navaratri: Khi một người mua lại chiến thắng trong xu hướng ác của cái tôi, tức giận, ham muốn và bản năng động vật khác, kinh nghiệm hư không, khoảng trống này là đầy với sự giàu có tinh thần. Cho mục đích này, người được tiếp cận nữ thần Lakshmi, để có được tất cả của cải, vật chất, tinh thần và sự thịnh vượng. Đây là lý do tại sao ngày thứ tư, thứ năm và thứ sáu của Navratri được dành riêng cho việc thờ phượng của Lakshmi - nữ thần của sự thịnh vượng và hòa bình.
Ngày thứ bảy và thứ tám của Navaratri: Ngày thứ bảy là dành riêng cho thờ Saraswati, nữ thần của nghệ thuật và kiến thức. Lời cầu nguyện được cung cấp với mục tiêu tìm kiếm kiến thức tâm linh. Một 'yagna' được thực hiện vào ngày tám, điều này thể hiện sự hy sinh tôn vinh nữ thần Durga.
Ngày thứ chín của Navaratri là ngày cuối cùng của lễ hội Navaratri, nó còn được gọi là 'Mahanavami. Ngày ngày, lễ puja Kanya được thực hiện để thờ chín cô gái trẻ, những người chưa đến giai đoạn tuổi dậy thì. Những cô gái tượng trưng cho một trong chín hình thức nữ thần Durga. Bàn chân của các cô gái được rửa để chào đón các nữ thần và thể hiện sự tôn trọng. Các cô gái được cung cấp một bộ quần áo mới như một món quà từ những người hâm mộ vào cuối lễ puja này.
Bạn hãy đến Gujarat, Palakkad, Tamil Nadu hay Bengal để cùng tham gia vào những nghi lễ Navatrari thú vị nhất. Buổi đêm ở Gujarat, rất đông du khách đến xem các điệu nhảy thể hiện̉ lòng tôn kính vị anh hùng Lord Rama. Còn ở Palakkad, bạn sẽ chiêm ngưỡng một đàn voi được trang điểm rất ấn tượng. Lễ hội là một sự kiện xã hội đặc sắc, tổ chức khắp nơi trên cả nước hàng năm với những vở kịch, điệu nhảy và các buổi trình diễn văn hóa.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: