Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

100 KHOA HỌC GIA (96-100)




100 KHOA HỌC GIA (96-100)
Sưu tầm
---o0o---
96 -  Alfred Kinsey             
 
Alfred Charles Kinsey (23 tháng 6 năm 1894 – 25 tháng 8 năm 1956) là một nhà sinh vật học người Mỹ, giáo sư về côn trùng học và động vật học. Năm 1947 ông thành lập Học viện Nghiên cứu Tình dục, Giới và Sinh sản tại Đại học Indiana ngày nay nó có tên đầy đủ là Viện nghiên cứu Kinsey về Tình dục, Giới và Sinh sản. Ông có nhiều nghiên cứu có giá trị nhưng cũng gây tranh cãi về tình dục loài người.
97 -  Alexander Fleming     
 Tập tin:Alexander Fleming.jpg
Alexander Fleming (6 tháng 8 năm 1881 – 11 tháng 3 năm 1955) là một bác sĩ, nhà sinh học và đồng thời là một nhà dược lý học người Scotland. Ông được coi là người mở ra kỉ nguyên sử dụng kháng sinh trong y học. Ông đã được trao Giải thưởng Nobel về Y học năm 1945 cùng với Ernst Boris Chain và Howard Walter Florey về việc tìm ra và phân tách được penicilline – được coi là loại kháng sinh đầu tiên trong việc điều trị những bệnh nhiễm khuẩn.
98 - B. F. Skinner   
File: B.F. Skinner tại Harvard khoảng 1950.jpg     
Burrhus Frederic "BF" Skinner (20 tháng ba năm 1904 - ngày 18 tháng 8 năm 1990) là một nhà tâm lý học người Mỹ, nhà phát minh, và  triết học xã hội. Ông là Giáo sư Tâm lý Đại học Harvard từ năm 1958 cho đến khi ông nghỉ hưu vào năm 1974.
Skinner đã phát minh ra buồng huấn luyện theo, còn được gọi là Hộp Skinner. Ông đổi mới triết lý riêng của ông về khoa học gọi là cấp tiến behaviorism, và thành lập trường riêng của mình về tâm lý học nghiên cứu thực nghiệm phân tích thí nghiệm của hành vi . Phân tích của ông về hành vi của con người lên đến đỉnh điểm trong công việc của mình hành vi bằng lời nói, mà gần đây đã gia tăng rất lớn trong quan tâm thực nghiệm và cài đặt ứng dụng.
Skinner phát hiện và nâng cao tỷ lệ phản ứng như là một biến phụ thuộc trong nghiên cứu tâm lý. Ông đã phát minh ra máy ghi âm tích lũy để đo lường tỷ lệ đáp ứng như là một phần của công việc có ảnh hưởng lớn của ông về lịch trình tăng cường. Trong một cuộc khảo sát tháng 6 năm 2002, Skinner đã được liệt kê như là nhà tâm lý học có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
99 - Wilhelm Wundt          
 
Wilhelm Wundt ( 16 tháng 8 năm 1832 – 31 tháng 8 năm 1920) là một nhà tâm lý học và sinh lý học người Đức. Cùng với William James, ông được coi là cha đẻ của ngành tâm lý học. Năm 1879, Wundt thành lập phòng thí nghiệm chính thức đầu tiên cho nghiên cứu tâm lý học tại Đại học Leipzig, đồng thời ông cũng cho ra đời tạp chí khoa học đầu tiên cho bộ môn này năm 1881.
100 - Archimedes                                            
 
Archimedes (284 - 212 trước Công nguyên) - là nhà giáo, nhà bác học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại, ông sinh tại thành phố Syracuse, một thành bang của Hy Lạp cổ đại. Cha của Archimedes là một nhà thiên văn và toán học nổi tiếng Phidias, đã đích thân giáo dục và hướng dẫn ông đi sâu vào hai bộ môn này. Năm 7 tuổi ông học khoa học tự nhiên, triết học, văn học. Mười một tuổi ông đi du học Ai Cập, là học sinh của nhà toán học nổi tiếng Ơclit; rồi Tây Ban Nha và định cư vĩnh viễn tại thành phố Cyracuse, xứ Sicile. Ðược hoàng gia tài trợ về tài chính, ông cống hiến hoàn toàn cho nghiên cứu khoa học. Dựa trên kinh nghiệm của thực tế kỹ thuật, ông đã tìm ra quy tắc đòn bẩy, đã định nghĩa trọng tâm của một vật và tìm ra được trọng tâm của các vật phẳng như hình tam giác, hình bình hành, hình thang...Ông là người đã chế tạo các loại máy móc cơ học để nâng nước sông lên tưới ruộng đồng, như xoắn ốc. Ông còn chế tạo được các máy ném đá, cần cẩu để móc và nhận chìm thuyền địch khi quân địch tấn công.
Trong tác phẩm Về các vật nổi ông đã phát biểu định luật Archimedes về sức đẩy của chất lỏng. Ông còn nghiên cứu đến tính bền vững của sự cân bằng các vật nổi có hình dạng khác nhau. Đó là cơ sở khoa học rất cần thiết cho kỹ thuật đóng tàu biển.
Năm 212 TCN, trong cuộc tấn công của quân La Mã vào Syracuse, Archimedes bị lính La Mã giết chết khi ông đang làm toán.
Ông được đánh giá là nhà bác học đỉnh cao ở thời Hy Lạp cổ đại.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: