Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

NHÂN VẬT KHOA HỌC NĂM 2012 (1-2-3)



9 NHÂN VẬT KHOA HỌC NỔI BẬT NĂM 2012 (1-2-3)
vnexpress.net – Minh Long

Phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng hay 6 chuyên gia động đất lĩnh án tù tại Italy là những người lọt vào danh sách gương mặt tiêu biểu nhất trong lĩnh vực khoa học trong năm nay của BBC.

Cựu phi hành gia Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Ông qua đời hồi tháng 8 do biến chứng của ca phẫu thuật tim. Ảnh: NASA.
Tập tin:Neil Armstrong pose.jpg
Neil Armstrong (5.8.1930-25.8.2012) là một phi hành gia người Mỹ, người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng ngày 20.7.1969, trong chuyến du hành trên tàu Apollo cùng Buzz Aldrin và Michael Collins. Chuyến bay đầu tiên của ông là trên tàu Gemini 8 năm 1966, mà ông là phi công, trở thành công dân Mỹ đầu tiên bay vào không gian. Trong nhiệm vụ này, ông đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ có người lái cùng với phi công David Scott. Chuyến bay thứ hai và cuối cùng Armstrong đã làm nhiệm vụ chỉ huy của phi vụ Apollo 11 hạ cánh xuống mặt trăng ngày 20 tháng bảy năm 1969. Thời khắc lịch sử, Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng và dành 2,5 giờ khám phá trong khi Michael Collins ở lại trên quỹ đạo trong Module Command.
Khi đặt chân xuống Mặt trăng, ông đã nói một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại".
Giáo sư Peter Higgs, một tiến sĩ vật lý người Anh. Ông là người đầu tiên đề xướng giả thuyết về sự tồn tại của hạt Higgs, loại hạt mang đến khối lượng cho vật chất. Hồi tháng 7, các nhà vật lý của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu thông báo họ đã phát hiện một loại hạt có đặc điểm giống hạt Higgs. Ảnh: Guardian.
Peter Ware Higgs, sinh ngày 29 tháng 5 năm 1929, là một nhà vật lý lý thuyết người Anh và giáo sư danh dự tại Đại học Edinburgh.
Ông được biết đến với đề nghị năm 1960 của ông về đối xứng bị hỏng trong lý thuyết điện yếu, giải thích nguồn gốc của khối lượng của hạt cơ bản nói chung và của W và Z boson đặc biệt. Điều này được gọi là cơ chế Higgs, đã được đề xuất bởi nhà vật lý bên cạnh Higgs tại cùng một thời điểm, dự đoán sự tồn tại của một hạt mới, các boson Higgs (thường được mô tả là "hạt được săn lùng nhất trong vật lý hiện đại"). CERN công bố vào ngày 04 tháng 7 năm 2012 rằng họ đã thử nghiệm thiết lập sự tồn tại của một boson Higgs như, nhưng công việc tiếp theo cần thiết để phân tích thuộc tính của nó và xem nó có các tính chất dự kiến từ Standard Model Higgs boson. cơ chế Higgs thường được chấp nhận như một thành phần quan trọng trong mô hình chuẩn của vật lí hạt, mà không có các hạt không có khối lượng.
Higgs đã được vinh danh với một số giải thưởng trong sự công nhận của công việc của mình, bao gồm Huy chương Dirac năm 1997 và giải thưởng cho những đóng góp xuất sắc cho vật lý lý thuyết Viện Vật lý, các năm 1997 năng lượng cao và Vật Lý Hạt giải thưởng của Hội Vật lý châu Âu, năm 2004 giải thưởng Wolf trong Vật lý, và giải thưởng Vật lý Hạt lý thuyết JJ Sakurai 2010 .
Felix Baumgartner, 43 tuổi, thực hiện cú nhảy lịch sử ở phía đông nam sa mạc New Mexico, Mỹ hôm 14/10 theo giờ GMT (1h sáng 15/10, giờ Hà Nội). Với cú nhảy đó, Baumgartner trở thành người đầu tiên trên thế giới di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh theo phương thẳng đứng trong bầu khí quyển và cũng là người đầu tiên nhảy từ độ cao 39 km. Ảnh: AP.
Đáng chú ý là để thực hiện cú nhảy này vận động viên nhảy dù người Áo chỉ mặc mỗi bộ đồ chịu áp suất cao thông thường. Trước đó anh được một khinh khí cầu khổng lồ đưa lên độ cao 39.044 m trước khi tung người vào khoảng không. Sau 4 phút 20 giây rơi tự do Baumgartner đã tiếp đất an toàn tại Roswell, bang New Mexico, Mỹ.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: