Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

NHỮNG NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG (1/2)



NHỮNG NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG NHẤT THẾ GIỚI (1/2)
(Kienthuc.net.vn) - Đạo Phật được truyền bá ra khắp nơi và các ngôi chùa cũng được xây dựng tùy vào văn hóa của mỗi vùng mà có những kiến trúc vô cùng đa dạng, độc đáo.
Chùa Haeinsa là một trong những ngôi chùa Phật giáo quan trọng nhất ở Hàn Quốc, được xây dựng năm 802. Chùa hiện đang lưu giữ một kho tàng những bản sao kinh điển Phật giáo hoàn chỉnh nhất (Tripitaka Koreana) gồm 81.258 văn bản kinh điển khắc trên gỗ đã không bị phá hủy sau vụ cháy.
Chùa Wat Arun là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất ở Bangkok, Thái Lan. Ngôi chùa này xây dựng theo kiến trúc của núi Meru - trung tâm của vũ trụ trong quan niệm của Phật giáo. Thời điểm tốt nhất để đến Wat Arun là vào buổi chiều tối lúc mặt trời bắt đầu lặn sau ngôi tháp.
Chùa That Luang là một trong những di tích quan trọng nhất ở Lào. Bảo tháp có các bậc thang đại diện cho các giai đoạn khác nhau trên con đường giác ngộ của Phật. Ngôi chùa đã bị phá hủy bởi một cuộc xâm lược của nước Xiêm vào năm 1828, sau đó năm 1931 được tái tạo lại bởi người Pháp.
Chùa Jokhang là địa điểm thiêng liêng quan trọng nhất trong Phật giáo Tây Tạng được xây dựng bởi vua Songtsän Gampo vào thế kỷ thứ 7. Người Mông Cổ đã nhiều lần phá hủy ngôi chùa này nhưng nó vẫn luôn đứng vững. Ngày nay, ngôi chùa có diện tích khoảng 25.000 mét vuông.
Chùa Todaiji là một trong những ngôi chùa có lịch sử quan trọng nhất và nổi tiếng tại Nhật Bản. Hiện những công trình chỉ được xây dựng lại như tượng Đại Phật dựng năm 1709, bức tượng bằng gỗ lớn nhất tại Nhật Bản và thế giới nhưng nó chỉ bằng hai phần ba kích thước của cấu trúc ban đầu
Boudhanath là ngôi chùa ở Nepal có nhiều nét nổi bật, trong đó nhiều người biết đến là cho đôi mắt của Đức Phật được vẽ trên bốn hướng của tháp. Trước đó tháp đã bị phá hủy bởi quân xâm lược Mughal và được dựng lại từ thế kỷ 14.
Chùa Mahabodhi là một bảo tháp nằm ở Bodh Gaya, Ấn Độ. Nơi vẫn còn lưu giữ cây Bồ Đề nơi mà theo kinh điển Đức Phật đã đạt được giác ngộ và là nơi thiêng liêng nhất của tín đồ Phật giáo.
Chùa Shwedagon là ngôi chùa linh thiêng nhất ở Miến Điện. Là một công trình nổi bậc với màu vàng sáng lấp lánh, bảo tháp đầy màu sắc nhưng trung tâm của sự chú ý là bảo tháp chính cao 99 m được dát hoàn toàn bằng vàng lá.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: