Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

9 - KHU NHÀ Ổ CHUỘT CANADA REAL Ở MADRID, TÂY BAN NHA



9 - KHU NHÀ Ổ CHUỘT CANADA REAL Ở MADRID, TÂY BAN NHA

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha là một trong những đô thị lớn nhất ở châu Âu. Ở đây có khu dân cư Canada Real bị coi là khu dân sống bất hợp pháp lớn nhất châu Âu. Theo thời gian, nó còn có thêm cái tên Khu ổ chuột ở thủ đô Madrid.
 
 
Canada Real được hình thành từ cách đây 40 năm. Đây là khu đất bỏ hoang thuộc sở hữu của Nhà nước. Thủa ban đầu, những người Tây Ban Nha từ nông thôn ra kiếm việc làm ở thủ đô Madrid không có chỗ ở hoặc không có tiền thuê nhà tụ tập về đây. Theo thời gian, số dân sống ở đây hiện đã lên tới hơn 40.000 người, trong đó có dân Tây Ban Nha, dân Bắc Phi, dân du mục digan và đủ loại dân nhập cư khác.
 

Từ những túp lều ở tạm đã có tới mấy thế hệ con người sống ở đây trong những ngôi nhà tồi tàn do họ dựng nên.Không có hệ thống cung cấp nước nên họ phải sử dụng nước từ các bình chứa. Không có hệ thống thoát tiêu nước nên tất cả được thải ra môi trường xung quanh. Người ngày càng đông, cơ sở hạ tầng lại như thế nên chẳng cần đến 40 năm, khu đất hoang hóa này trở thành khu ô chuột.
 

Dân sống ở đây có thực hiện trách nhiệm công dân khi đóng nộp đầy đủ các loại thuế và lệ phí như mọi công dân đô thị khác, nhưng lại gần như chẳng có quyền gì. Họ không sử hữu đất nên có thể bị đuổi đi bất cứ lúc nào. Canada Real tồn tại 40 năm nay cũng với mối đe dọa có thể bị giải thể bất cứ lúc nào.
 

Chính quyền Thủ đô Madrid cũng đã nhiều lần dự tính xóa sổ khu ô chuột này vì nó thật sự làm ô uế diện mạo thủ đô quốc gia và thật sự có nhiều cách để kinh doanh và thương mại hóa khu đất đó. Nhà đầu tư, đầu cơ và ý tưởng kiếm lời từ đó không thiếu. Nhưng vấn đề lớn là giải quyết chỗ ở cho số dân cư ở đây như thế nào. Mọi giải pháp đều động chạm tới số phận của họ và thể diện của Tây Ban Nha. Vì thế, chính quyền vẫn khó xử và dân ở đây vẫn canh cánh lo âu
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: