Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

KHU NHÀ Ổ CHUỘT Ở MANILA (5)



5 - KHU NHÀ Ổ CHUỘT Ở MANILA (PHILIPPINES)
Người nghèo ở đâu cũng vậy, dù có là ở châu Phi "nổi tiếng", châu Âu "xa xỉ" hay châu Á "gần gũi". Họ luôn là những người phải sống trong điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và khổ sở nhất. Sự nghèo khó, cùng cực kéo những người "ổ chuột" xuống đáy của xã hội, hứng chịu toàn bộ sự cặn bã...
Thủ đô Manila (Philippines) có hơn 11 triệu dân, gần 1/3 trong số đó sống trong các khu nhà ổ chuột. Cuộc sống của người dân càng thêm áp lực khi nạn ô nhiễm, tắc nghẽn, tiếng ồn, nước tù đọng, lũ lụt liên tiếp ập xuống đầu. Cư dân nơi đây mòn mỏi chờ đợi một tia sáng phía cuối đường hầm, giúp họ thoát khỏi cảnh sống cơ cực này. Dưới đây là một số hình ảnh khắc họa chân thực nhất cuộc sống của họ:
Hàng ngàn cư dân khu ổ chuột tại thủ đô Manila, Philippines đang phải sống cùng với rác thải và khói bụi độc hại. Họ phải cố gắng kiếm sống qua ngày bằng việc làm than trong các hầm lò ngập tràn khí thải như carbon monoxide, nitơ oxit, bồ hóng cũng như các hóa chất khác chưa được xử lý. Trong điều kiện độc hại như vậy, cô gái này đang bới tìm trong hầm lò than chút vật phẩm gì đó để bán, kiếm một vài đồng peso. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hơn 35 bệnh trong khu vực này mà nhiều người mắc phải, bao gồm bệnh tả, sốt rét, lao, thương hàn, các loại bệnh về da, hô hấp, tim mạch…
Nhiều gia đình làm than củi tại đây chỉ mong kiếm được 70 peso (tương đương khoảng 36.000VNĐ) để sống qua ngày.
Một trong những phương pháp phổ biến để làm than củi trong khu ổ chuột đô thị là chất gỗ trong một cái hồ rộng cùng với đất ẩm, sau đó đốt lửa, hun gỗ trong vài ngày để nó khô lại và phân hủy tạo thành than củi. Mỗi năm, ở Manila ước tính có đến 1,9 triệu ca tử vong do hít phải khói từ bếp lò đốt gỗ này.
Trẻ em nơi đây làm việc mà không có dụng cụ bảo hộ như mặt nạ, găng tay, thậm chí các em còn không mang giày. Vì thế, nguy cơ nhiễm các bệnh về hô hấp và da ở các em là vô cùng cao.
Người đàn ông này vừa đi kiểm tra các hố than củi. Cuộc sống của những cư dân nơi đây không chỉ bị đe dọa tới sức khỏe mà còn phải đối mặt với tình trạng bạo lực và tội ác diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, những nhu cầu thiết yếu như nước sạch, điện hay nhà vệ sinh… đều được coi là thứ xa xỉ.
Hình ảnh một bé gái đang cố rửa sạch bồ hóng và bụi than sau một ngày làm việc trong hầm lò than.
Phụ nữ và trẻ em sống trong cộng đồng "ngồi xổm" của Manila này đang sàng lọc các đống tro tàn mong tìm kiếm được ít dây đồng, sắt vụn để bán phế liệu.
Bé gái 6 tuổi, người phủ đầy bồ hóng này không biết chính xác ngày sinh nhật của mình. Hiện tại, em vẫn chưa được đi học, thay vào đó công việc hàng ngày của em là tìm kiếm phế liệu kim loại để giúp đỡ gia đình. Gia đình họ sống gần khu vực phế thải đốt lốp xe ô tô.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: