Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

KHU NHÀ Ổ CHUỘT Ở MUMBAI, ẤN ĐỘ



KHU NHÀ Ổ CHUỘT Ở MUMBAI, ẤN ĐỘ

Lụp xụp, chật chội, không nhà vệ sinh, thiếu ánh sáng... là những gì mà cư dân nơi đây phải chung sống hàng ngày.

Cụm từ "ổ chuột" được hiểu là khu vực sống giành cho người nghèo với những mái nhà lụm xụp, rách nát, thiếu thốn mọi thứ từ nước sạch tới điện và các vật chất thiết yếu khác.
Theo các số liệu thống kê, thế giới hiện có 1 tỷ người đang sống trong các khu ổ chuột và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. 
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 1

Chùm ảnh dưới đây mang tên "The place where we live" của phóng viên người Na Uy - Jonas Bendiksen sẽ đem đến cái nhìn chân thực nhất về khu "ổ chuột" và sự cùng cực thiếu thốn mà những cư dân ở đây đang phải trải qua.
Dharavi, Mumbai, Ấn Độ
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 2
Mumbai (Ấn Độ) cũng được coi là thành phố “không bao giờ ngủ” bởi những người nghèo sống lay lắt trong các khu ổ chuột cả đêm. 
Dưới cái bóng xa hoa, tráng lệ được mệnh danh "Hollywood của châu Á", nơi đây còn tồn tại rất nhiều khu ổ chuột tăm tối, nhếch nhác. 
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 3 

Dharavi tại Mumbai là khu ổ chuột lớn nhất tại châu Á, với khoảng 1 triệu người sống trên diện tích 2,6km vuông. 
Dharavi trở nên chật chội hơn khi ngành công nghiệp da và may mặc bùng nổ, dân số hiện đã tăng gấp 11 lần so với thành phố bao quanh nó. 
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 4
 


Đa số người dân sống ở Dharavi là những lao động phổ thông, tài xế taxi, người nhặt rác..., di cư từ vùng quê nghèo khác đến để tìm kiếm cơ hội làm việc tại Mumbai.
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 5
Quang cảnh chung tồn tại bao năm nay của khu ổ chuột này là những ngôi nhà ọp ẹp, xây sít nhau trên bất kỳ khoảng đất trống nào, rác ngổn ngang chất đống, nhà vệ sinh tạm bợ, nước sinh hoạt thiếu thốn, ô nhiễm trầm trọng.
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 6
Cuộc sống của những người dân nơi đây luôn bị bao quanh bởi những đống rác, phế thải của xã hội. Đây cũng là nơi tập trung đủ mọi tệ nạn như buôn bán ma túy, mại dâm, lạm dụng lao động trẻ em, kinh doanh bất hợp pháp.
Ghé thăm khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới 7
Một người đàn ông ngó ra ngoài cửa sổ của cơ sở tái chế ở Dharavi. Bên trong nhà kho, nhiều người đang phân loại "chiến lợi phẩm" thu được từ khắp nơi trong thành phố: vỏ thùng dầu, các bộ phận của máy tính, quần áo.... 
Ước tính, có khoảng 250.000 cư dân khu ổ chuột tại Mumbai kiếm sống bằng nghề phân loại và bán vật liệu tái chế.
----ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: