Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

12 THÁNH ĐƯỜNG ĐẸP (3)



12 THÁNH ĐƯỜNG ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI
3 – Nhà thờ St. Paul ở London (Anh)
Nhà thờ St Paul là một Giáo hội Anh dành riêng cho Thánh Phaolô Tông Đồ, nằm ở đầu ngọn đồi Ludgate, điểm cao nhất trong thành phố London, là chỗ của các Giám mục và nhà thờ mẹ của các giáo phận London.
NTO - Nhà thờ St Paul - Anh
Nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ 17 theo thiết kế của Sir Christopher Wren, trên nền cũ của ngôi nhà thờ cổ bị phá hủy sau một trận đại hỏa hoạn.
Thánh đường được xây dựng từ các phiến đá Bồ Đào Nha theo phong cách Phục hưng cổ, mái vòm cực kì gây ấn tượng của thánh đường được lấy cảm hứng từ hoàng cung của thánh Peter ở La Mã, cao 108m với cây thánh giá ở trên đỉnh, làm cho thánh đường trở thành một điểm nổi tiếng ở London.
NTO - Nhà thờ St Paul - Anh
Wren đã rất hài lòng khi xây dựng 3 mái vòm: mái vòm cao bên ngoài không có khung tuy nhiên nhìn rất ấn tượng, mái vòm thấp hơn ở bên trong có phần phía trong cân bằng một cách khéo léo và ở giữa là một hình nón có khung hỗ trợ cho cấu trúc chỏm và mái vòm ở bên ngoài.
Gian giữa của giáo đường có 3 nhà nguyện nhỏ ở hai cánh. Không gian chính của thánh đường được đặt trung tâm ngay giữa của mái vòm. Nó cao 108,4m tính từ sàn của thánh đường và có các phòng trưng bày xung quanh: Whispering Gallery, Stone Gallery và Golden Gallery.
NTO - Nhà thờ St Paul - Anh
Whispering Gallery - gian trưng bày “thì thầm” là gian chạy xung quanh phần phía trong của mái vòm và có chiều cao 30,2m tính từ sàn của thánh đường. Nó có cái tên lạ như vậy là do chỉ một tiếng thì thầm cũng có thể xuyên qua tường và mọi người có thể nghe thấy rất rõ ở bất cứ chỗ nào trong gian triển lãm.
Đường đáy của mái vòm cao 53,4m tính từ sàn. Mái vòm phía bên trong cao nhất là khoảng 65m. Tháp phía Tây Bắc bao gồm có 13 chiếc chuông và ở phía Tây Nam có 4 chiếc chuông.
NTO - Nhà thờ St Paul - Anh
Thánh đường có một hầm mộ thật, nơi đây có rất nhiều của cải, rất nhiều đã bị đánh cắp và vào năm 1810 một tên trộm đã lấy đi hầu hết tất cả các đồ có giá trị có trong thánh đường.
Nhà thờ thánh Paul là ngôi nhà của những thẻ bài, các bức điêu khắc, tượng, những vật kỉ niệm và hầm mộ của những nhân vật nổi tiếng nước Anh.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: