Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

12 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH TRÍ ÓC (1-6)



12 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH TRÍ ÓC (1-6)
 Bạn Xuân Lộc (TP HCM) sưu tầm
---o0o---
 Chúng ta ai chẳng có lúc lúng túng khi tình cờ gặp lại bạn cũ mà không  làm sao nhớ đươc tên. Điều này là lẽ tất nhiên, vì tuy não chúng ta là một máy  vi tính cực kỳ mạnh  nhưng nó vẩn có những thiếu sót. Mà cũng chẳng thể nào trách bộ não của chúng ta đươc vì trong suốt cuộc đời chúng ta đã nhồi nhét cho nó biết bao nhiêu là thứ. Trong những thứ này,  có cái thì chẳng ích lợi gì, có cái thì cũng hữu ích, mà cũng  có những cái chẳng ra sao cả.

Dù bộ não của chúng ta có mạnh đến đâu thì nó cũng cần có thời gian nghỉ ngơi để thư dãn hồi sức lại và ngay cả đôi khi còn thay đổi nữa. Bạn hãy coi đây cũng giống như chiếc xe hơi cần “ tune up” vậy. Nếu bạn không lo bảo trì bộ não của mình, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn đấy… chẳng hạn như  không nhớ đã đậu xe ở đâu trong  một bãi đậu xe rộng lớn!
 Nhưng làm sao “tune up” bộ não nhỉ ?. Tuy tôi không phải là nhà phẩu thuật não nhưng tôi cũng biết một số điều đơn giản có thể giúp bạn tăng cường sức mạnh trí óc của mình:
 1 - Ăn hạnh nhân (almond)

Hạnh nhân cải thiện trí nhớ. Nếu bạn uống sữa hạnh nhân (almond milk)  trước khi đi ngủ và sau khi dậy vào buối sáng thì trí nhớ của bạn sẽ thêm sắc bén. Muốn làm sữa hạnh nhân bạn chĩ cần nghiển các hột hạnh nhân đã lột vỏ ngoài, rồi sau đó đổ thêm nước và cho thêm đưòng..
2 - Uống nước táo ép

Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Massachusetts Lowell (UML) cho thấy là nước táo ép gia tăng sự sản xuất chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) acetylcholine nâng cao khả năng nhớ
3 - Ngủ ngon giấc

Nghiên cứu chứng tỏ là trí nhớ dài hạn đươc củng cố trong khi bạn ngủ vì trong giấc ngủ não sẽ cho quay lại các  hình ảnh của những  sự cố xẩy ra trong ngày. Chính sự quay đi quay lại này giúp tiềm thức tồn trữ các hình ảnh nói trên và những thông tin liên hệ
4 - Hưởng những thú vui đơn giản
Sự căng thẳng  (stress) làm hao mòn  sức mạnh của trí não. Tinh thần căng thẳng làm cạn kiệt các tài nguyên của trí nhớ và làm  suy yếu trí óc của bạn, Bạn hãy tập  thói quen có một vài thú tiêu khiển đơn giản hàng ngày để giải tỏa các phiền muộn căng thằng. Những thú vui sau đây rất tốt vể cả tinh  thần, thể chất và tâm hồn:
- Nghe nhạc bạn ưa thích
- Chơi đùa với trẻ con
- Thương yêu các người khác
- Chạy bộ vài dậm mỗi ngày, đạp xe đạp hay bơi lội
- Mở “blog “ trên internet
- Tập yoga hay ngồi thiền…
 5 - Luyện tập trí óc
 
Sudoku
Nếu tập thể dục giúp cho cơ thể cường tráng thì rèn luyện trí óc cũng  cần thiết để duy trì một trí óc sắc bén và lanh lẹn. Bạn có thấy các trẻ nhỏ có sức mạnh trí óc hơn hẳn các người lớn hay không? Đó là vì đầu óc các trẻ nhỏ luôn luôn hoạt động. Vì vậy bạn cũng cẩn phải tham gia một vài hoạt động để bắt buộc trí óc cũa bạn làm việc như
- Chơi các trò chơi đố như ô chữ, sudoku…
 - Làm công việc tình nguyện
- Tương tác với các người khác
- Tập những thú vui mới như viết blog trên mạng, đọc sách báo, vẽ, nuôi chim…
- Học một kỹ xảo mới hay một ngoại ngữ
6 - Tập yoga hay ngồi thiền


Yoga và thiền làm dịu bớt căng thẳng tâm thần. Ai cũng biết là sự căng thẳng làm hao mòn trí nhớ. Khi sự căng thẳng bớt đi thì huyết áp giảm, hơi thở châm lại, sự chuyển hoá cũng chậm lại và các cơ bắp đươc thư dãn. Tất cả những yếu tố này đểu đóng góp đáng kể vào sức mạnh của trí não.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: