Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

10 LOÀI VẬT NGUY HIỂM (6-10)





10 LOÀI VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI (6-10)
Tê giác, linh cẩu, cá sấu – có phải là những kẻ săn mồi tàn sát con người? Không phải! Mặc dù bị một trong những con vật này tấn công chắc chắn là không có gì tốt đẹp, nhưng theo thống kê, chúng không phải là thủ phạm giết người nhiều nhất. Hãy xem xét danh sách các động vật giết người nhiều nhất trên thế giới, khám phá cách hoạt động của chúng, và quan trọng hơn cả là làm cách nào tránh chúng.
6 - Voi 

Mặc dù voi là hiện thân của sự thân thiện, dễ gần do những lần bạn cho chúng ăn ở vườn thú, chúng lại là những động vật ăn cỏ giết chết một số lượng người đáng báo động mỗi năm. Voi là những sinh vật không thể đoán trước, và đã từng giết một người giữ thú từng gắn bó với nó trong 15 năm. Người ta nói rằng ngay cả những con voi được thuần hóa nhiều nhất vẫn giết người mà không có dấu hiệu nào trước đó. Tuy nhiên, cũng có những suy nghĩ chi rằng những con voi không hề ý thức được thiệt hại mà chúng gây ra, chúng không cố tình làm vậy.
Xuất hiện ở: châu Phi và Ấn Độ.
Elephant d afrique elephant masai mara 01

Phương thức tấn công: Sử dụng thân hình to lớn - con voi trung bình nặng hơn 6 tấn - voi chà đạp và đâm húc bằng cách sử dụng cặp ngà đáng sợ của chúng để gây ra sự tàn phá không đếm xuể.
Cách phòng tránh hữu hiệu: lời khuyên về tránh một cuộc tấn công của voi là: không làm giật mình con thú, nó sẽ tấn công nếu cảm thấy bị đe dọa. Nếu con voi dường như có ý định tấn công, gây ra càng nhiều tiếng ồn càng tốt hoặc là leo lên cái cây gần nhất (và đủ lớn để voi không quật ngã được).
7 - Hà mã 
Thoạt nhìn, những con ngựa luôn trầm mình dưới sông này có vẻ là những con thú cồng kềnh, lười biếng và không phải là kẻ săn mồi đáng sợ như những tưởng tượng về một con vật giết người. Tuy nhiên, với cái miệng khổng lồ có thể mở rộng đến 1.2m và cái đầu như búa tạ, cũng như thực tế rằng chúng có thể chạy nhanh hơn con người, những con vật rất hung hăng này có  khả năng tiêu hủy rất nhiều thứ và được coi là một trong những động vật nguy hiểm nhất châu Phi.
Là tác nhân của: ước tính khoảng 100-150 trường hợp tử vong một năm.

Xuất hiện ở: hồ, suối, sông - bất kỳ chỗ nào có nước ở châu Phi.
Phương thức tấn công: Hà mã sẽ tấn công, chà đạp nạn nhân với sự tàn bạo đáng báo động. Thông thường khi con người bị kẹt dưới hoặc bị mắc kệt giữa hà mã mẹ và hà mã con. Chúng cũng thường lật sấp thuyền và cano, giất chết nạn nhân trong khi chúng là loài ăn cỏ.
 File:Hippopotamus - 04.jpg
Cách phòng tránh hữu hiệu: Nếu đi thuyền trong vùng nước có hà mã, hãy đập mái chèo vào mạn thuyền, để cảnh báo hà mã là bạn đang đến gần. Khi đó, chúng sẽ lặn sâu dưới mặt nước. Nếu bạn làm kinh động chúng khi đang ở trên mặt đất, đừng chặn đường thoát xuống nước của chúng.
8 - Sứa 
Các bậc thầychâm chích của biển, sứa là những động vật trôi dạt thụ động,  sử dụng xúc tu để ăn những con mồi nhỏ. Tuy nhiên, bất cứ ai bị vướng mắc với một con sứa sẽ hiểu được mức độ đau khó chịu tột cùng, tùy thuộc vào loài. Sứa hình hộp là một trong những sinh vật biển độc nhất trên thế giới, một nọc độc có thể giết chết một người trong vòng vài phút và hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra sau khi chạm lướt qua loài sứa này.
Là tác nhân của: Ước tính khoảng 100 trường hợp tử vong một năm.

Xuất hiện ở: Bắc Australia, Papua New Guinea, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Phương thức tấn công: cuộn những xúc tu đau nhức, bắn vào nạn nhân và sau đó bơm nọc độc để làm tê liệt người bất hạnh, kết quả là làm tim ngừng đập.
 
Cách phòng tránh hiệu quả: Nếu bơi trong một khu vực nơi có những con sứa độc, mặc đồ bơi nguyên người. Tuy nhiên, nếu bạn bị chích, nhanh chóng lên bờ, bôi dấm vào chỗ bị chích để loại bỏ chất độc.
9 - Cá mập 
Cá mập có tiếng khủng khiếp qua các bộ phim như Jaws và Biển xanh sâu thẳm, mà không hoàn toàn là không có nguyên nhân. Có vẻ như, mặc dù cá mập trắng thường bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công vô cớ vào con người, những con cá mập Zamberi linh hoạt mới là thủ phạm hung hăng nhất. Trong số 360 loài, chỉ có bốn loài được biết là giết người: cá mập hổ, cá mập trắng, cá mập trắng đại dương và cá mập Zamberi. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, mặc dù có một số lượng lớn các cuộc tấn công, tỉ lệ tử vong thực tế là khá thấp.
Là tác nhân của: Ước tính khoảng 100 trường hợp tử vong một năm.
 
Xuất hiện ở: Florida, Australia, Hawaii và Nam Phi.
Phương thức tấn công: Có duy nhất một cách - bằng hàm răng đáng sợ. Cá mập có thể bám chặt con mồi một cách dễ dàng trong bộ hàm mạnh mẽ của chúng và có khả năng cắn xuyên qua hầu như bất cứ thứ gì.
 
Cách phòng tránh hữu hiệu: không mặc đồ bơi sặc sỡ vì cá mập có thị lực tốt và những màu sắc đặc biệt dường như kích thích. Nếu bạn đang bị một vết đứt, lên bờ càng nhanh càng tốt vì cá mập ngửi được mùi máu từ nhiều dặm. Tham gia vui chơi thủy sinh theo nhóm - cá mập có nhiều khả năng để tấn công con mồi đơn độc. Nếu bạn bị tấn công, đấm cá mập vào mũi và cào vào mắt và mang vì đây là những điểm nhạy cảm.
10 - Gấu 
Khi một con gấu đứng trên hai chân sau của nó thì có nghĩa là bạn đang gặp rắc rối. Mặc dù gấu có tiếng là đáng sợ, bạn có nhiều khả năng sống sót khi bị gấu tấn công, ít ra đó là niềm an ủi nhỏ nhoi cho những ai xui xẻo đối mặt với một con gấu hiếu chiến. Với năm cuộc tấn công ở Canada chỉ trong năm 2005, có vẻ như là sự tàn phá của con người, lấn chiếm, môi trường sống tự nhiên của gấu làm cho các cuộc tấn công gia tăng.
Là tác nhân của: ước tính 5-10 trường hợp tử vong một năm.
 
Xuất hiện ở: Bắc Mỹ, Canada, Bắc Cực, Nga và các khu vực cô lập trên toàn thế giới .
Phương thức tấn công: Có rất nhiều loài gấu khác nhau và không phải tất cả chúng đều thích tấn công người. Riêng loài gấu Bắc cực đen và hoa râm là đáng sợ nhất. Chúng chà đạp, vồ, hành hạ dã man con mồi cho đến khi họ chết khiếp và kết thúc công việc. Có rất nhiều nguyên nhân tấn công, trong đó đói là một nguyên nhân chính. Bạn nên luôn luôn giữ cho thức ăn xa khỏi khu vực cắm trại.
 
Cách phòng tránh hữu hiệu: Nếu bạn đang phải đối mặt với một con gấu hung dữ (thở phì phò, dậm chân xuống đất, vv), từ từ lùi xa khỏi nó, xem xét cẩn thận xung quanh. Không được quay đầu chạy. Nếu nó vẫn tiếp tục hành động giận dữ, bạn nên phản ứng bằng cách la hét và ném gậy và đá trong khi vẫn tiếp tục lùi đi. Nếu con gấu vồ được bạn, chống trả lại nó thì tốt hơn là giả chết.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: