Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (13)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (13)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Dushanbe
Dushanbe, dân số 661.100 người (điều tra năm 2006), là thủ đô của Tajikistan. Tên gọi lấy từ một từ tiếng Ba Tư có nghĩa là "thứ Hai" (du = hai + shamba hay shanbe = ngày, nghĩa "ngày hai") do thực tế nó là một chợ phiên vào ngày thứ Hai.
Đài Bắc
Đài Bắc là thủ đô của Trung Hoa Dân Quốc, thường gọi là "Đài Loan" và là thành phố trung tâm của một vùng đô thị lớn nhất tại Đài Loan.
Đài Bắc là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đài Loan. Đại học Quốc lập Đài Loan nằm tại Đài Bắc, cũng như Bảo tàng Cố cung Quốc lập, vốn là nơi có một trong những bộ sưu tập cổ vật và thư họa Trung Hoa lớn nhất trên thế giới.
Đài Bắc được coi là một thành phố toàn cầu, và là một phần của một vùng kỹ nghệ chính. Tàu hỏa, tàu cao tốc, quốc lộ, sân bay và các tuyến xe khách kết nối Đài Bắc với tất cả các nơi khác trên toàn Đài Loan. Nhu cầu hàng không của thành phố được đáp ứng bới hai sân bay – Sân bay Tùng Sơn và Sân bay Đào Viên.
Freetown
Freetown là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Sierra Leone. Đây là thành phố cảng lớn bên bờ Đại Tây Dương, tọa lạc ở Western Area của Sierra Leone và có dân số 1.070.200 người. Freetown là trung tâm hành chính, tài chính, giáo giục, giao thông, văn hóa và kinh té của quốc gia này. Kinh tế Freetown phần lớn dựa vào cảng của thành phố này, là cảng tự nhiên lớn nhất ở châu Phi, là cảng tự nhiên lớn thứ 3 thế giới. Cảng của Freetown là hải cảng chính phục vụ xuất nhập khẩu của Sierra Leone.
Thành phố này có các ngành lọc dầu, cắt kim cương, chế biến cá, thuốc lá. Freetown có Fourah Bay College, đại học lâu đời nhất châu Phi, được lập năm 1827.
Funafuti
Funafuti là thủ đô của quốc đảo của Tuvalu. Đây là một rạn san hô vòng có vành san hô hẹp về chiều ngang từ 20 đến 400 m, bao quanh một vụng biển lớn với chiều dài 18 km và rộng 14 km với diện tích bề mặt là 275 km ² và cũng là đầm phá lớn nhất ở Tuvalu. Diện tích đất nổi là 2,4 km ², chỉ chiếm 1% diện tích của rạn vòng. Dân số của đảo san hô là 4492 người (thống kê năm 2002), khiến đây cũng là đảo đông dân nhất trong cả nước.
Có một sân bay, khách sạn ( Vaiaku Lagi Hotel ), và các tòa nhà công sở, nhà cửa, xây dựng cả theo cách thức truyền thống và hiện đại, bằng lá cọ, và gần đây là bằng xi măng. Tòa nhà nổi bật nhất trên đảo Funafuti là Nhà thờ Tuvalu .
Gaborone
Gaborone là thành phố lớn nhất, thủ đô của Botswana, dân số ước tính 208.411 (1 tháng 1 năm 2005). Gaborone nằm trên một thung lũng bằng phẳng giữa các núi Kgale và Oodi, bên bờ sông Notwane ở góc đông nam của Botswana. Thành phố này nằm cách biên giới Nam Phi 15 km.
---ooo0ooo---



 

Không có nhận xét nào: