Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

LỄ HỘI THAIPUSAM - MALAYSIA



LỄ HỘI THAIPUSAM – MALAYSIA
---o0o---
Còn được biết đến với cái tên Thai Poosam, lễ hội Thaipusam của những người theo đạo Hindu, thường diễn ra vào các ngày trăng tròn của tháng Tamil của Ấn Độ (nghĩa là tháng 1 và tháng 2). Ngày nay, lễ hội này được tổ chức ở một số quốc gia, nhưng lớn nhất vẫn là lễ hội ở Malaysia Singapore, nơi có cộng đồng Taimil người theo đạo Hindu lớn nhất.
Cái tên Thaipusam được bắt nguồn từ tên của 2 tháng Thai và Pusam (tháng 1 và tháng 2). Đây cũng là thời gian các tín đồ đạo Hindu phải tuân theo nguyên tắc ăn chay khắt khe nhất. Ngày trăng tròn được xem như ngày cảm tạ và hối lỗi, tưởng nhớ đến ngày nữ thần Hindu Pavarthi trao cho người con trai Muruga, thần chiến tranh, một cây giáo vô song để có thể tiêu diệt ác quỷ Soorapadam.
Người Hindu tin rằng họ sẽ được gột rửa mọi tội lỗi bằng cách thực hiện các nghi thức tôn giáo nghiêm khắc và cầu nguyện trong lễ hội Thaipusam. Chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh tượng các tín đồ đi chân trần mang theo những đồ trang sức nặng trĩu treo trên người bằng móc sắc nhọn được gọi là kavadi trong khi một số người khác tự xuyên qua lưỡi, má và lưng.
Trong nghi lễ của lễ hội, các tín đồ biểu diễn điệu múa Kavadi Attam, để tưởng nhớ và tôn thờ thần Murugan và Tamil cùng với những lời cầu nguyện cho mọi tội ác qua đi. Nhưng, trước khi tham gia điệu múa Kavadi Attam, người Hindu phải thực hiện quá trình tắm rửa sạch sẽ trong suốt 48 ngày trước đó.
Trong ngày diễn ra lễ hội Thaipusam, các tín đồ sẽ phải cạo trọc đầu và thực hiện chuyến hành hương để mang vật cúng tế cho thần, gọi là Satvik. Thông thường, Satvik đơn giản chỉ là 1 bình sữa. Trong thời gian đó, mọi người phải mặc các bộ Kavadi, hay được trang trí bằng gỗ và tất nhiên không thể thiếu những chiếc khuyên sắt xuyên qua lưỡi và má.
Người Hindu thường dùng các bình sắt nhỏ để đựng sữa rồi treo chúng lên người trên những móc sắt xuyên qua da thịt. Số bình sữa nhỏ cũng có quy định, chỉ được chọn 1, 21, 51 hoặc 101 bình mà thôi. Theo tín ngưỡng của đạo Hindu, chanh hay cam đều là biểu tượng cho sự bảo vệ của các thần, vì vậy trong lễ hội, cũng có nhiều tín đồ tha bình sữa bằng cam hoặc chanh. Trong quá trình xuyên khuyên hay những chiếc giáo nhỏ qua lưỡi hoặc má, người Hindu dùng bột đá để cầm máu và giảm đau.
Mỗi năm, lễ hội Thaipusam ở Malaysia hay Singapore đều thu hút số lượng người tham dự ngày càng đông, trung bình từ 10.000 tới 50.000 người. Khách du lịch đến với lễ hội này nhiều hơn vì tò mò muốn tìm hiểu nghi thức tôn giáo khác thường này.
Xem các Videos
Khởi động từ

Thaipusam Festival 2012

---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: