Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (14)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (14)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Guatemala
Guatemala, tên chính thức Cộng hòa Guatemala, là một quốc gia tại Trung Mỹ, ở phần phía nam Bắc Mỹ, giáp biên giới với Mexico ở phía tây bắc, Thái Bình Dương ở phía tây nam, Belize và biển Caribe ở phía đông bắc, và Honduras cùng El Salvador ở phía đông nam.
Hagåtña
Hagåtña, là đô thị (thường được dân ở đây gọi là làng) thủ phủ của Guam, Hoa Kỳ, bên bờ tây của đảo Guam, gần cảng Apra. Thành phố này được người Tây Ban Nha lập năm 1668, là "phố" châu Âu cổ nhất Thái Bình Dương. Hagatna có diện tích 2,6 km2, dân số năm 2000 là 1.100 người. Hagåtña có bức tượng Giáo hoàng John Paul II nhìn ra Plaza de Espana và xoay đúng một vòng trong 24 tiếng. Một bức tượng thu nhỏ tượng Nữ thần Tự do nằm ở công viên Paseo de Susana và cũng có một bức tượng nàng tiên cá ở Hagåtña.
Sau khi Nhật chiếm Guam trong Đệ nhị Thế chiến (1939-1945), Hagåtña đã bị quân Đồng Minh phá hủy gần như hoàn toàn trong chiến dịch của Đồng minh đánh quân Nhật năm 1944. Công cuộc tái thiết bắt đầu năm 1946 với ngân quỹ từ chính phủ Mỹ.
Hamilton
Hamilton là thủ đô của lãnh thổ Hải ngoại Anh quốc Bermuda. Đây là trung tâm tài chính, địa điểm du lịch và hải cảng chính của Bermuda.
Hà Nội
Hà Nội là thủ đô của Việt Nam từ năm 1946 đến hiện nay, là thành phố đứng đầu Việt Nam về diện tích với 3328,9 km2, đồng thời cũng là địa phương đứng thứ nhì về dân số với 6.699.600 người (2011).
Hiện nay, thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là đô thị loại đâc biệt của Việt Nam. Hà Nội nằm giữa đồng bằng sông Hồng trù phú, nơi đây đã sớm trở thành một trung tâm chính trị và tôn giáo ngay từ những buổi đầu của lịch sử Việt Nam.
Harare
Harare - trước đây là Salisbury - là thành phố thủ đô của Zimbabwe. Thành phố ước có dân số 1.600.000, với 2.800.000 trong vùng đô thị (2006). Về mặt hành chính, thành phố Harare tương đương một tỉnh. Đây là thành phố lớn nhất Zimbabwe, là trung tâm hành chính, thương mại, giao thông của quốc gia này.
Đây là trung tâm thương mại mua bán thuốc lá, ngô, bông vải, trái cây. Thành phố này có các ngành dệt, thép, hóa chất. Thành phố này nằm ở độ cao 1483 m.
Harare có Đại học Zimbabwe, trường đại học lớn nhất và hoàn chỉnh nhất Zimbabwe, nằm cách thành phố 5 km về phía bắc.
---ooo0ooo---






Không có nhận xét nào: