Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

BỘ LẠC KALASHA




BỘ LẠC KALASHA (1/2)
Bảo Mai sưu tầm
            ---o0o---
image
Những người Kalasha thuộc châu Á nhưng mắt xanh, da trắng rất yêu đời, luôn vui vẻ và lạc quan...
image
Người Kalasha (hay còn gọi người Kalash) là một tộc người Dardic bản địa, cư trú tại thung lũng Kalasha, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa của Pakistan. Họ nói ngôn ngữ Kalasha, một loại ngôn ngữ đặc trưng vùng Ấn-Iran.
image
Khác với những người Pakistan bản địa với nước da ngăm mạnh khỏe, người Kalasha được coi là bộ tộc "người đẹp" với nước da trắng, đôi mắt nâu; thậm chí có người còn sở hữu đôi mắt màu xanh như những người châu Âu.
image
Người Kalasha được biết đến là dân tộc có bộ DNA hiếm và độc đáo nhất thế giới, dù không mang DNA của người châu Âu, song với hình dáng bên ngoài, thật khó phân biệt họ với những người Nga, Pháp, Mỹ…

image
image
image
image
Cộng đồng người Kalasha có khoảng trên dưới 3.000 người, tương truyền, họ là hậu duệ của quân đội Alexandre đại đế. Tuy vậy, những người Kalasha không hề thiện chiến, ngược lại, họ rất hòa bình, yêu đời và luôn vui vẻ, lạc quan.

image
image
image
Cuộc sống hàng ngày của người Kalasha theo phương thức “điền viên” và có sự phân công lao động rõ ràng. Nam giới phụ trách việc quản lý vật nuôi, họ thường mặc chiếc áo choàng dài của người Pakistan chăn dê núi. Trong khi đó, người phụ nữ, với trang phục truyền thống rực rỡ đầy màu sắc, chịu trách nhiệm chăm sóc gia đình (gồm người già và trẻ em), vào rừng lấy củi, nấu nướng… Sự thật là người Kalasha rất nghèo vì họ chủ yếu là những người nông dân. Dịch tả vẫn thường xuyên đe dọa cuộc sống của họ. Những ngôi nhà của họ thường được làm từ thân cây bách hương xếp chồng lên nhau trên nền đá ong vững chắc, nằm rải rác ở sườn đồi dốc.
---ooo0ooo---


 

Không có nhận xét nào: