Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

CÁC BỘ TỘC Ở THUNG LŨNG OMO



CÁC BỘ TỘC Ở THUNG LŨNG OMO
---o0o---
 Gia súc đóng vai trò quan trọng trong đời sống của các bộ tộc ở thung lũng Omo. Nam giới đảm nhận nhiệm vụ chăn nuôi gia súc và sự giàu có của họ thể hiện qua số lượng vật nuôi. Để có thể kết hôn, nam giới sẽ phải mang dê và ngựa làm sính lễ.
 Phụ nữ sống ở thung lũng Omo có nhiệm vụ đi lấy nước, củi, nấu ăn cho gia đình và chăm sóc những đứa trẻ.
Người Mursi giống như nhiều bộ tộc khác sống ở thung lũng Omo dùng đất sét vẽ lên cơ thể. Những lớp vẽ đó có tác dụng giúp họ không bị cháy nắng cũng như phân biệt giữa nam giới và phụ nữ, giữa đàn ông trong bộ tộc với nhau...
Dù chỉ dùng đất sét nhưng họ có thể vẽ lên mặt nhiều màu sắc khác nhau như vàng nâu, đỏ, vàng, trắng và xám. Họ cũng thường vẽ lên những ngón tay và thỉnh thoảng sử dụng lau sậy làm cọ vẽ.
Cả nam giới và phụ nữ đều đeo trang sức màu sắc khắp cơ thể. Chúng có thiết kế độc đáo, được làm từ gai của các loại cây.
Trong khi đó, bộ tộc Hamar sống ở thung lũng Omo có truyền thống sử dụng đất sét màu đỏ để bện tóc.
Phụ nữ các bộ tộc sống ở thung lũng Omo thậm chí dùng lá bao ở bắp ngô, bầu, bí, lông vũ và nhiều loại cây khác để trang trí đầu tóc.
Những chiếc vòng cổ của phụ nữ thể hiện họ là người vợ đầu tiên hay thứ hai.
Sở dĩ vòng cổ được dùng để phân biệt thứ tự người vợ trong gia đình bởi đàn ông trong bộ tộc Hamar thường duy trì chế độ đa thê. 
 Đối với phụ nữ Hamar, bị nam giới dùng gậy đánh trong một nghi lễ được coi là niềm kiêu hãnh của nữ giới.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: