Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

"ĐỘI QUÂN ÂM PHỦ" Ở TRUNG QUỐC (2/2)



 “Đội quân âm phủ” ở Trung Quốc (2/2)
-o0o-

Không chỉ có các binh sĩ, đội quân đất nung còn có cả những cỗ xe ngựa kéo dài đến 2m, chôn cùng tượng ngựa có kích thước bằng ngựa thật, được chế tác rất kỳ công.

Theo các chuyên gia, những bức tượng binh mã này được nặn từ đất sét, nung trong lò ở nhiệt độ thấp, sau khi nung xong được phết một lớp sơn lên bên ngoài để tăng độ bền.

Các tượng binh mã khi vừa đào lên thường có màu sắc riêng biệt, nhưng sau một thời gian đều bị phai nhạt hết. Vì vậy nhiều hiện vật đào lên được đưa ngay vào hầm lạnh - 40 độ C để tạo lớp băng mỏng bao bọc, sau đó bảo quản lâu dài trong kho chứa.

Về tổng thể, quần thể tượng được đặt trong 3 hầm mộ riêng biệt. Hầm mộ thứ nhất có 6.000 binh mã, là đội quân chủ lực của Tần Thủy Hoàng. Hầm mộ thứ hai chứa khoảng 1.400 pho tượng kỵ binh và bộ binh đi cùng xe ngựa, được xem là đội cảnh binh. Hầm mộ thứ ba là đội chỉ huy các cấp khác nhau và một xe tứ mã, gồm 68 pho tượng. Ngoài ra còn hầm mộ thứ 4 là hầm trống.

Trong quá trình khai quật đội quân đất nung, các nhà khảo cổ đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với lớp thủy ngân độc hại (nồng độ lớn 280 lần so với mức bình thường), phải di chuyển một khối lượng đất khổng lồ, mực nước ngầm dưới lòng đất khá cao…

Nhưng những gì mà họ nhận được đã xứng đáng với công sức bỏ ra. Đội quân đất nung là bộ sưu tập khổng lồ, chưa từng có trong lịch sử, không bị xâm hại dù đã trải qua hơn 2.000 năm.

Những hiện vật phát hiện được không chỉ là những tư liệu quý về lịch sử Trung Quốc thời Tần Thủy Hoàng mà còn mang tầm vóc của một di sản nhân loại.

Tần Thủy Hoàng (259 TCN – 210 TCN), tên thật là Doanh Chính, là vị Hoàng đế sáng lập ra nhà Tần, đồng thời là hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc thống nhất vào năm 221 trước Công nguyên sau khi tiêu diệt các nước chư hầu khác. Ảnh: Internet.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: