Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

SIÊU TÀU SÂN BAY CỦA MỸ



Cận cảnh siêu tàu sân bay tối tân nhất thế giới của Mỹ

(Dân trí) - USS Gerald R. Ford, tàu sân bay mới nhất của Mỹ và được cho là siêu tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới, sẽ được làm lễ đặt tên vào sáng ngày 9/11 (giờ Mỹ), đánh dấu khởi đầu cho một thế hệ tàu sâu bay mới của Mỹ.

Vũ Quý

Một thủy thủ bế cao con gái trước tàu USS Ford tạixưởng đóng tàu ngày 8/11.
Tàu được làm lễ “rửa tội” tại xưởng đóng tàu ở Newport News, Virginia. Tàu được đặt tên theo cố Tổng thống Mỹ Gerald R. Ford.
Vũ Quý
  Dự kiến hàng ngàn người sẽ tham dự lễ "rửa tội" cho tàu.
Đây sẽ là lớp tàu sân bay mới nhất trong 40 năm qua của Mỹ. Cả con tàu và cả lớp tàu đều được đặt tên theo cố Tổng thống Mỹ Ford, người đã từng phục vụ trên tàu sân bay  USS Monterey trong Thế chiến II. Con gái của cố Tổng thống Ford, Susan Ford Bales, tham dự buổi lễ.
Vũ Quý
  Tàu được xây dựng vào năm 2009.
Từ xa USS Ford trông giống như lớp tàu “tiền nhiệm” Nimitz, với chiều dài hơn 332m và bề rộng ngập nước hơn 40m. Nhưng thực chất thiết kế của tàu hoàn toàn khác.
Vũ Quý
Tàu được thiết kế mới hoàn toàn so với các tàu sân bay trước.
Siêu tàu sân bay có boong cho máy bay rộng hơn và máy bay trên tàu có thể xuất kích thêm 40 lần/ngày. Lò phản ứng hạt nhân của tàu cũng tăng lượng điện cung cấp lên 2,5 lần và các máy phóng máy bay điện từ, khi đã được thử nghiệm và lắp đặt, sẽ thay thế cho máy phóng máy bay hơi nước hiện nay, khiến cho hoạt động phóng máy bay nhẹ nhàng hơn, ít đổ mồ hơi nước mắt hơn.
Vũ Quý
Con gái cố Tổng tống Ford bắt tay các thủy thủ sẽ phục vụ trên USS Ford.
 Tàu cũng có hệ thống cảm ứng mới, hệ thống bếp chuyên dụng hơn, vũ khí được thiết kế lại và hệ thống thang máy cung ứng mới…cho phép tàu sân bay lớp Ford có thể ra khơi mà trên boong cắt giảm tới 900 nhân viên. Điều này tiết kiệm cho tàu 4 tỷ USD trong vòng đời 50 năm của mình.
Vũ Quý
Đây là tàu đầu tiên trong lớp tàu mới của Mỹ, được cho là tiên tiến nhất thế giới.
Tàu cũng được trang bị để một ngày nào đó có thể hỗ trợ triển khai máy bay không người lái hoặc vũ khí laser.
Vũ Quý
Tàu dự kiến sẽ được hoàn thành vào trước năm 2016.
Theo dự kiến đến năm 2016, tất cả các hệ thống trên Ford sẽ được lắp đặt, kiểm tra và tái kiểm tra. Khi đó hải quân Mỹ sẽ được sở hữu Ford cùng boong bay 5 acre, 3 triệu mét dây cáp điện và 44.000 bóng đèn công suất cao.
Vũ Quý
  Tàu có boong bay rộng lớn, được cho là rộng gấp 3 lần lớp tàu sân tiền nhiệm.
USS Ford  cũng sẽ sản xuất được 400.000 gallon nước mỗi ngày, vì vậy thủy thủ không cần phải quan tâm đến thời gian được tắm. Tàu cũng sẽ cung cấp được 15.000 bữa ăn/ngày.
Vũ Quý
 Tàu USS Ford được xây dựng vào thời điểm Lầu Năm Góc và khắp Washington phải thắt lưng buộc bụng và đã tốn kém 2 tỷ USD hơn dự kiến ban đầu. Vì vậy Hải quân Mỹ đang tìm cách tiết kiệm tối đa cho dự án này và dự án tàu sân bay kế tiếp, dự kiến được đặt tên theo Tổng thống John F. Kennedy.
Vũ Quý
 Theo Phó đô đốc Thomas Moore, sỹ quan điều hành dự án của Hải quân, chi phí xây dựng Ford lên tới 12,5 tỷ USD.
---ooo0ooo--- 
 

Không có nhận xét nào: