MỸ THUẬT PHẬT GIÁO
GS Trẩn Kiêm Đạt
(ĐH Đông Phương – California – USA)
-o0o-
2 - PHONG CÁCH VÀ BÀI TRÍ TƯỢNG THỜ
PHẬT GIÁO
Tiền đưởng.
Bát Bộ Kim Cương
1- Bát Bộ Kim Cương (Vajrapani) gồm có: Thanh Trừ
Tai, Tích Độc Nhãn, Hoàng Tùy Cầu, Bạch Tĩnh Thủy, Xích Thanh Hóa,
Định Trừ Tai, Tử Hiền và Đại Thần Học .
2- Hộ Pháp (Paladharma): ông Thiện và ông Ác
3- Thổ Thần, Long Thần, Đức Ông, Thánh Tăng (Ananda) Giám
Trai.
Thập Điện Diêm Vương
4- Thập điện Diêm Vương: Tân Quảng Vương, Sở Giang Vương,
Diêm La Vương, Ngũ Quan Vương, Biến Thành Vương, Thái Sơn
Vương, Bình Đẳng Vương, Đô Thị Vương, Chuyển Luân Vương.
Hành lang :
Thờ những vị Tổ: Ma Ha
Ca Diếp, A Nan Đà, Giá Na Hòa Tu, Ưu Ba Cầu Đa, Đề Ca Đa, Ba Tu Mật, Phật Đà
Nan Đề, Phụng Đà Mật Đa, Hiếp Tôn Giả, Mã Minh, Ca Tỳ Ma La, Long Thụ Tôn
Giả, La Hầu Ha, Tăng Già Nan Đề, Gia gia Đa Xá, Cưu Ma La Đa, Đồ Dạ Đa. Một
trong những yếu tố tạo nên khung cảnh trang nghiêm của một ngôi
chùa là quang cảnh bên trong. Không gian của chùa vốn dĩ
thường đóng kín, ánh sáng chiếu vào rất hạn chế. Khi ánh sáng tỏa vào chùa theo con
đường khúc xạ và phản quang, cho nên cường độ cũng rất yếu, khác hẳn
không gian nội thất của đình làng. Đã thế, việc trang trí điện thờ ở chùa lại
khá phức tạp, nhiều tầng lớp, đủ thể loại, đã gia tăng thêm cảnh u tịch,
huyền bí, oai nghiêm. Bên trong, với không gian chùa như
thế, những khối tròn, nhẳn bóng thường đọng ánh sáng và nổi lên
rất rõ nét. Do đó, khi tạo hình, những pho tượng thường có bề mặt rất
nhẵn, những khối rất căng tròn.
Thập Bát La Hán
Những dãy tượng trong
chùa thường xếp thành hàng như Di Đà Tam Tôn, Quần tượng Tam
Thế, những tượng Quan Thế Âm Chuẩn Đề, Tống tử, Niệm
hương, Tượng Ngọc Hoàng, Đế Thích, Thập Bát La Hán... cân
xứng, đăng đối. Tất cả những tượng này thường bằng gỗ, sơn son thếp vàng
lộng lẫy. Cho nên khi ánh sáng dọi vào, những khối vàng sơn đặt
cạnh bên nhau nổi lên rất rõ nét. Cả không gian chung quanh tràn ngập toàn
màu vàng. Chỗ sáng, chỗ tối, chỗ đậm, chỗ nhạt, hư hư, thực thực, mờ mờ ảo
ảo, biểu hiện nét sắc sắc, không không của đạo Phật. Màu vàng theo
quan niệm triết lý Đông Phương là Hành Thổ, là trung tâm
điểm, là màu sắc của những gì quý giá, sang trọng, oai nghiêm.
Tất cả cảnh vật, màu sắc, ánh sáng đã tạo nên không khí linh thiêng của
cảnh chùa. Đã thế, trong những buổi lễ bái, đèn nến, khói hương là
ánh sáng nhân tạo được đặt xen kẽ các bức tượng,
khiến cho không gian trong chùa bừng lên thứ ánh sáng màu vàng của lễ nghi.
Phân tách kiến trúc và điêu khắc trong chùa, thường nói đến tính hướng nội
và tính hướng ngoại. Một bên là kiến trúc, một bên là điêu
khắc. Hai mặt đối lập nhau. Nếu không gian bên trong kiến
trúc nội thất của chùa có tính hướng nội, do cách bài trí tượng thờ,
thì điêu khắc lại có tính hướng ngoại, do khả năng chiếm
không gian ba chiều trên bề mặt của mọi vật bài biện. Mối quan hệ giữa kiến
trúc và điêu khắc được giao hòa giữa tính hướng nội và hướng ngoại
đó. Tóm lại, trong chùa Việt Nam, điêu khắc trong chùa tương xứng với
kiến trúc, do ảnh hưởng của không gian, ánh sáng, trang trí đồ
tượng.
Tất cả ảnh hưởng đến tâm
lý cảm thụ tầm mắt của con người.
---ooo0ooo---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét