Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

"ĐỘI QUÂN ÂM PHỦ" Ở TRUNG QUỐC (1/2)



“Đội quân âm phủ” ở Trung Quốc (1/2)
-o0o-

Đội quân đất nung hay Binh mã dũng của Tần Thủy Hoàng là một quần thể tượng người, ngựa làm bằng đất nung được chôn ở gần lăng mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng tại phía Bắc núi Ly Sơn (Thiểm Tây, Trung Quốc).

 Theo sách sử, việc xây dựng lăng mộ Tần Thủy Hoàng bắt đầu từ năm 246 TCN. Công trình này sử dụng đến 700.000 nhân công, thợ thủ công và mất 38 năm để hoàn thành. Đội quân đất nung được bố trí kế bên lăng mộ nhằm mục đích bảo vệ Tần Thủy Hoàng sau khi ông băng hà.

Dù được nhắc đến từ hàng nghìn năm trước, nhưng phải đến tháng 3/1974, đội quân đất nung mới được phát hiện, khi một người nông dân vô tình bắt gặp lúc đào giếng ở phía Đông núi Lệ Sơn.

Nhiều thập niên sau khi phát lộ, việc khai quật đội quân đất nung vẫn được tiến hành, và ngày càng có nhiều hiện vật mới được phát lộ.

Việc khai quật kéo dài do quy mô của khu vực khảo cổ quá lớn, và các hiện vật bằng đất nung rất dễ vỡ và khó bảo vệ  trước các tác động ngoại cảnh.

Trước khi khai quật, các nhà khảo cổ cũng đã dựng một nhà bảo quản khổng lồ bao phủ toàn bộ khu lăng mộ. Việc khai quật toàn bộ lăng mộ ước tính phải tốn hàng trăm triệu USD.

Cho đến nay đã có trên 8.000 pho tượng được khai quật, phần lớn là tượng những người lính bộ binh, trong tư thế đứng thẳng, có mặc áo giáp và trang bị các vũ khí được sử dụng ở Trung Hoa cổ đại như cung, kích, giáo, mác, gươm… Ngoài ra còn có tượng các quan văn, quan võ, hầu cận của hoàng đế.

 Về khuôn mặt, kích cỡ, không có chiến binh đất nung nào giống nhau, tất cả đều to bằng người thật, được nặn rất chi tiết, từ móng tay cho đến kiểu tóc, sống động như một đội quân thật sự. 
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: