Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

THẮNG CẢNH BẮC GIANG (1/2)



THẮNG CẢNH VIỆT NAM 
3. Thắng cảnh Bắc Giang (1/2)
---o0o---
Bắc Giang là tỉnh miền núi địa hình đa dạng, vừa có núi cao, vừa có vùng trung du xen kẽ đồng bằng; khí hậu tương đối ôn hòa, ít bị ảnh hưởng của bão lụt cũng như hạn hán. Hệ thống giao thông thuận lợi với đường bộ, đường sắt, đường thủy và gần sân bay quốc tế Nội Bài.
Đến Bắc Giang là đến với một miền quê yên bình, những trang trại trồng cây ăn quả ngút tầm mắt, những hồ nước mênh mang, được hòa mình vào thiên nhiên còn nguyên sơ với nhiều cảnh đẹp nổi tiếng.
Với địa hình chia cắt mạnh, tạo ra cho Bắc Giang một số thắng cảnh khá hấp dẫn như:
Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ:
Khu du lịch sinh thái suối Mỡ nằm trong một quần thể du lịch còn đầy nét hoang sơ, thuộc địa phận xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Cách thành phố Bắc Giang 30km theo quốc lộ 31 và TL 293 về phía Đông Bắc, nơi đây đã và đang là điểm hẹn, địa chỉ du lịch thân quen của du khách gần xa đặc biệt là những ngày nghỉ cuối tuần.
Khu du lịch hồ Khuôn Thần:
Từ thành phố Bắc Giang đi ngược lên vùng Đông Bắc khoảng 40 km, rẽ trái 9km là tới khu du lịch Khuôn Thần, (Lục Ngạn). Hồ Khuôn Thần có diện tích 140 ha, có 5 đảo được trồng thông từ năm 1997. Xung quanh hồ là vùng núi có diện tích 2.283 ha, có khoảng 800 ha rừng ( trong đó rừng tự nhiên 300 ha, rừng trồng, rừng tái sinh và đồng Cỏ 500ha). Khuôn Thần nổi tiếng bởi vẻ đẹp của hồ và những trang trại vườn đồi ngút ngàn tầm mắt; là vùng đất lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa của dân tộc thiểu số như Sán Chỉ, Cao Lan, Nùng, Tày với những điệu hát soong hao, si, lượn...nơi đây còn có đền Từ Mã, thờ danh tướng đời Trần đã được nhà nước xếp hạng di tích văn hóa. Cùng với khu du lịch Khuôn Thần thì du lịch sinh thái vườn đồi Lục Ngạn sẽ tạo thêm sự thích thú cho du khách bởi những trái ngọt và mầu xanh của vườn đồi. Nhất là vải thiều Lục Ngạn đã trở thành đặc sản mà du khách cả nước biết đến và đã được xuất khẩu sang một số nước bạn trên thế giới. Khuôn Thần rất thích hợp với nhiều loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, chữa bệnh, đặc biệt là du lịch thể thao như chèo thuyền, lướt ván…
Rừng nguyên sinh Khe Rỗ:
Nằm trên địa phận xã An Lạc huyện Sơn Động có diện tích 7.153ha, trong đó rừng tự nhiên là 5.092ha và rừng trồng là 111ha. Đây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu nhất không chỉ của Bắc Giang mà còn điển hình cho cả vùng Đông Bắc Việt Nam. Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ nằm gọn trong lưu vực 2 con suối Khe Rỗ và Khe Đin; phía Bắc và Tây là đất của xã An Lạc, phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Đình Lập- Lạng Sơn, phía Nam và Đông Nam giáp với huyện Ba Chẽ- Quảng Ninh. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú, đã phát hiện giám định và lập danh mục 786 loài thực vật thuộc 176 họ, 501 chi, 5 ngành trong đó có 43 loài quý hiếm ghi trong Sách đỏ, chiếm 13% số loài quý hiếm của cả nước. Có 236 loài gỗ, phân bố từ 500 đến 800 cây/ha và 225 loài dược liệu như sa nhân, ba kích, hoàng tinh, mực hoa trắng....Ngoài ra ở đây còn có một lượng tài nguyên động vật khá đa dạng với 51 loài thú thuộc 20 họ, 8 bộ; 102 loài chim thuộc 41 họ, 13 bộ. Sống rải rác quanh khu vực bảo tồn có 2 bản người Dao. Khu vực hồi sinh thái có 10 bản người dân tộc Tày, Kinh , Cao Lan, Sán Chỉ, Dao. Việc đi lại trong khu bảotồn này không dễ dàng, phải đi theo đường mòn vắt qua các sườn núi, hoặc đi bộ qua các khe suối. Vì vậy nó thực sự là một điểm du lịch hấp dẫn với những du khách thích mạo hiểm và muốn khám phá sự kỳ thú của thiên nhiên hoang dã.
Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử
Có diện tích 16.466 ha, chủ yếu rừng nguyên sinh của vùng Đông Bắc Việt Nam có hệ động thực vật rừng nhiệt đới rất phong phú và đa dạng. Nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam đang có nguy cơ tuyệt chủng, nhiều loại thực vật quý hiếm như: thông, tre, pơmu, trầm hương, ba kích, sa nhân, đinh, lim, lát hoa… Về động vật: cu li voọc đen, gà tiền, chó sói, rùa vàng, khỉ vàng, cá cóc sần Mẫu Sơn và rắn hổ mang chúa. Với độ cao trung bình 300-1000 m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình năm là 220C độ ẩm không khí là 85%, khu du lịch được ưu đãi thừa hưởng vùng khí hậu bốn mùa mát mẻ cùng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hoang dã do thiên nhiên ban tặng. Nằm ẩn mình bên sườn Tây của dãy núi vòng cung Yên Tử quanh năm với mây- ngàn- non- nước- sương giăng.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: