Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

SHLEMONOSNY BASILISK LIZARD


Thằn lằn Shlemonosny Basilisk

-o0o-

Shlemonosny Basilisk Lizard - loài thằn lằn sống trên cây trong các rừng nhiệt đới. Một tính năng đặc biệt của chúng là khả năng chạy như bay trên mặt nước với hai chân sau và đuôi.



Giống thằn lằn Basilisk nổi danh là hung thần trong truyền thuyết xa xưa. Nó có thân mình như rắn và đầu như rồng có mào nổi gồ cao, thoắt ẩn, thoắt hiện và thở ra một thứ khí độc giết chết mọi loài thú đến gần.


Nhưng sự thực con vật trong truyền thuyết xưa, thực ra chỉ là một giống kỳ đà có mào, sống chủ yếu ở rừng nhiệt đới Trung Mỹ, là loài máu lạnh. Chúng sinh sống trong các hốc cây, để hâm nóng nhiệt độ cơ thể. Khi giật mình bởi kẻ thù, những con thằn lằn Chúa Giêsu thường nhảy xuống một con suối hoặc dòng sông để tẩu thoát.


Bởi vì khả năng chạy như bay trên mặt nước, người dân Costa Rica thằn lằn Basilisk là thằn lằn Chúa Giêsu Kitô.

Chiều dài trung bình của một con thằn lằn là 50 cm và trọng lượng của 200-600 gr. Chúng là những "vận động viên bơi lội" xuất sắc, có thể ở dưới nước lên đến 30 phút.


Thân hình của những con thằn lằn này rất nhẹ. Giữa các ngón chân có một màng mỏng khi chạy trên nước chúng xòe ra. Chúng chạy bằng hai chân sau và lấy đuôi làm thăng bằng.


Chỉ dựa trên hai chân sau, những con thằn lằn Basilisk có thể chạy trên mặt nước với tốc độ lên đến 11km/h, chúng có thể bay với khoảng cách ngắn trong không khí.


Tuổi thọ của loài bò sát không quá 10 năm.


Thằn lằn basilisks là loài động vặt ăn tạp, chúng ăn ăn thực vật, rau quả, côn trùng, ốc sên và ếch nhỏ. Những con lớn ăn cả chim săn mồi và cá.

---ooo0ooo---