Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

DI SẢN TG CHÂU PHI (2/2)

10 di sản hùng vĩ của thế giới ở Châu Phi (2/2)
-o0o-
6. Khu bảo tồn thiên nhiên Tsingy de Bemaraha, Madagascar
Tuy Tsingy de Bemaraha là một trong những công viên quốc gia lớn và nổi tiếng, nhưng việc khai thác du lịch là rất hạn chế, chỉ có những nhà khoa học được sự bảo hộ của những tổ chức uy tín thế giới mới được phép tiếp cận sâu bên trong. Vì được quản lí chặt chẽ như vậy nên hầu như rừng đá vẫn còn giữ được nguyên trạng.
Nổi tiếng nhất trong công viên quốc gia Tsingy de Bemaraha là Rừng đá Tsingy  với những tháp đá nhọn hoắt, lởm chởm có nơi cao tới 50m. Trong suốt hàng triệu năm, những lớp vỏ sò và san hô bồi đắp đáy biển và qua thời gian đã kết thành một khối đá vôi duy nhất.
 Khoảng 100 triệu năm sau, các chuyển động của trái đất đã đẩy những khối đá vôi khổng lồ này lên khỏi mặt biển. Dưới tác động của thời tiết, các khe vách hình thành và tạo nên hình dạng của Tsingy ngày nay.
 7.   Dấu tích thiên thạch Vredefort
Với kích thước khoảng 186 dặm (khoảng 300 km), hố thiên thạch Vredefort Dome tại Nam Phi là hố thiên thạch lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Và với tuổi ước tính vào khoảng 2 tỷ năm.
Ngày nay, những dấu vết ban đầu của vụ va chạm này đã bị xói mòn đi rất nhiều, và những gì còn lại chỉ là bụi đá granite, di tích từ những miệng hố được hình thành từ vụ va chạm.
8. Công viên quốc gia hồ Turkana (Kenya)
Công viên quốc gia hồ Turkana (Kenya). Là hồ nước mặn lớn nhất châu Phi, Turkana là một phòng thí nghiệm tự nhiên cho các nghiên cứu về thực và động vật.
Nó là điểm dừng chân của chim nước di cư và là nơi sinh sản quan trọng của cá sấu sông Nile, hà mã, nhiều loài rắn độc.
9. Đảo Gorée, Senegal
Đảo Gorée, Senegal được công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1978. Đảo Gorée nằm ngoài khơi Senegal đối diện với cảng Dakar (Senegal), là địa điểm mang tính tưởng niệm của người châu Phi da đen.
Từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19, đây là trung tâm buôn bán nô lệ lớn nhất bên bờ biển châu Phi. Ngày nay đảo Gorée trở thành biểu tượng của sự bóc lột tàn bạo của các nước thực dân và sự hòa hợp dân tộc.
Đảo Gorée chỉ cách bờ biển Senegal có 3km nhưng vùng nước rất sâu xung quanh cộng với những cục kim loại nặng 5kg luôn khóa chặt vào chân các nô lệ khiến chẳng ai dám tìm cách trốn. Bất cứ ai nhảy xuống biển đều bị đại dương nuốt gọn.
10. Vách đá Bandiagara, Mali
Với chiều dài 150km, cao hơn 500m, vách đá Bandiagara (Mali) là một trong những vách núi hùng vĩ nhất ở châu Phi.
Theo Lan Trinh (Yeudulich)

---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: