Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

10 DI SẢN TG TẠI CHÂU PHI

10 Di Sản Thế Giời độc đáo tại Châu Phi (1/2)
-o0o-
Được biết đến là lục địa nghèo nàn và khô cằn nhất thế giới nhưng xét về mặt giá trị, Châu Phi có vô vàn di sản thế giới đã được tổ chức UNESCO công nhận.

Dưới đây là top 10 di sản thế giới đã được công nhận tại châu lục này: 

1. Memphis và Quần thể kim tự tháp Giza – Ai Cập

Memphis là thủ phủ của Ai Cập từ khi hình thành cho đến khoảng năm 2200 trước CN. Phế tích của Memphis cách thành phố Cairo khoảng 19 km về phía nam, bên bờ tây của sông Nile.
Thành phố này được hình thành khoảng năm 3100 trước CN bởi vị vua huyền thoại Menes, người hợp nhất hai vương quốc của Ai Cập và thành lập Ai Cập. Với dân số khoảng 30.000, đây được xem là khu định cư lớn nhất thế giới kể từ khi thành lập đến năm 2250 trước CN và từ 1557 đến 1400 trước CN.
Các điểm đến cổ đại tại vùng Memphis gồm các địa điểm ở Giza, Dahshur, Abu Ruwaysh, Saqqara và Abusir, tất cả được tuyên bố chung là Di sản thế giới vào năm 1979.

2. Thung lũng M’zab, Algeria

Ngự trị ở phía Bắc sa mạc Sahara, thuộc tỉnh Ghardaïa ở miền Đông Algeria, Thung lũng M’zab là nơi tập trung những ngôi nhà cổ xưa được hình thành như những giếng trời với lối kiến trúc tinh xảo vào độc đáo.
 Thung lũng này được công nhận là di sản văn hóa thế giới của UNESCO năm 1982.

3. Khu phế tích Loropéni, Burkina Faso

Là một thị trấn nằm ở phía tây Burkina Faso. Khu phế tích Loropéni bao gồm các phế tích đá trước khi người châu Âu khám phá tới đây mà người ta hiện nay biết rất ít về chúng.
 Nơi đây trải dài trên diện tích 11.130m2 với những bức tường đá đầy mê hoặc, và thung lũng này là địa danh đầu tiên của Burkina Faso được công nhận là Di sản văn hoá thế giới của UNESCO vào năm 2009.

1.   Nhà thờ tạc đá ở Lalibela, Ethiopia

Nằm ở thành phố Lalibela, Ethiopia. Nhà thờ Lalibela được thành lập vào thời kỳ cai trị của Lalibela vào thế kỷ XII và XIII.
Được tạc trong đá một cách tinh xảo, nhà thờ này gồm 12 giáo đường và chia thành 4 nhóm. Những nhà thờ này đã được công nhận là di sản thế giới của UNESCO vào năm 1978.

1.   Vườn quốc gia núi Kenya


Là một khu vườn quốc gia được thành lập vào năm 1949 nhằm bao vệ các khu vực xung quanh núi Kenya ở Kenya. Ban đầu nó chỉ là một khu bảo tồn rừng trước khi trở thành vườn quốc gia Kenya.

Hiện tại vườn quốc gia này nằm  khu bảo tồn rừng bao quanh nó. Vào tháng 4 năm 1978, khu vực này đã được đưa vào danh mục khu dự trữ sinh quyển của UNESCO. Vườn quốc gia Kenya đã được UNESCO đưa vào danh mục di sản thế giới năm 1997.

---ooo0ooo---