Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

CẦU VỒNG HÌNH TRÌN KÉP


 Cầu vồng hình tròn kép siêu hiếm

http://ixinh.net/

 
Có lẽ đa phần chúng ta đều chưa thấy vì đây là hiện tượng cực hiếm. Một lớp mây vằn lạ trên bầu trời ở vùng biển Thái Bình Dương như làm nền cho hiện tượng cầu vồng kép lạ mắt khi vệ tinh Terra của Nasa quét qua trái đất vào ngày 21/6 vừa qua.

alt
Hoa văn đa sắc trên nền mây này không hẳn là một cầu vồng, mà nó được xem là hiệu ứng “hào quang” (Glory) thường thấy khi chụp ảnh từ máy bay hay tàu vũ trụ.

alt

alt

alt
Hiện tượng hào quang thường xuất hiện dưới dạng vòng tròn trong điều kiện nhiều sương mù, nhưng phổ kế bức xạ trên vệ tinh đã cắt đôi những vòng tròn này. Vì thế mà những gì chúng ta quan sát được là hai cầu vồng.

alt

alt

alt

Chúng hình thành khi nước phun sương trong những đám mây phản xạ ánh nắng ngược lại nguồn sáng (trong điều kiện có mặt trời chiếu sáng). Mặc dù hiện tượng hào quang có hiệu ứng tương tự như cầu vồng, tuy nhiên cách thức ánh sáng bị tán sắc để tạo ra chúng lại khác nhau.

alt
Ánh hào quang càng sáng và sặc sỡ hơn khi các hạt sương có cùng kích cỡ.

alt
Cầu vồng được hình thành từ việc khúc xạ và phản xạ, trong khi hào quang tạo nên do nhiễu xạ ngược. Hiệu ứng hào quang rực rỡ và rõ nét nhất khi chúng ta quan sát xuống những lớp mây mỏng với hiện tượng phun sương, với giọt nước có đường kính chỉ 10 tới 30 micromet.
---ooo0ooo---