Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

CỦ GỪNG

  
Bạn Phan Lục (Chicago) giới thiệu
SÁCH THUỐC GIA TRUYỀN
Của Linh Mục James Vũ, CMC
-o0o-
CỦ GỪNG
                               Sinh Khương - Càn Khương
 CỦ GỪNGCHỦ TRỊ:* Cảm mạo, * Ho hen. * Tiêu đờm rãi * Khí nghịch đưa lên cổ làm nghẹt thở * Thông kinh nguyệt. *Giúp tiêu hóa * Trị ói mửa, nôn ọe * Thổ tả * Bụng lạnh * Trúng phong, bán thân bất toại * Chân tay lạnh. * Phong hàn. * Mồ hôi trộm. * Băng bó vết thương. * Cầm máu khi nhổ răng * Trị Sán Khí * Viêm xoang có mủ.

Cảm mạo: Cảm nóng, cảm lạnh, cảm gió hoặc sốt:

Lấy 7 lát gừng sống – 7 củ hành hương, đổ 1 bát nước nấu sôi kỹ, uống nóng, đắp mền cho ra mồ hôi.
Dùng nước gừng sống, pha một chút đồng tiện uống rất hay
Có người chỉ dùng một nắm gừng tươi giã dập, nấu sôi kỹ rồi uống nóng đắp mền cho ra mồ hôi.
Cảm và ho nhiều đàm, khò khè khó thở: Lấy 7 lát gừng, 1 muỗng café trà tầu, nấu sôi kỹ, gạn nước, pha với nước chanh tươi 1 quả, 1 muỗng rượu mạnh, 1 muỗng ăn mật ong, quấy đều, uống nóng đắp mền cho ra mồ hôi.
Bị sốt rét, nóng lạnh luôn, ho có đờm: Dùng củ gừng tươi, đốt hoặc nướng thật kỹ, gọt sạch, cắt ra từng miếng mà ngậm, nuốt nước dần dần, bã nhổ đi.

Nhổ răng máu ra nhiều, không có thuốc cầm

Một số người khi nhổ răng bị chảy máu, nha sĩ cho thuốc cầm máu cũng không cầm được, cũng có người tự nhiên chân răng chảy máu không cầm được. Chị Cao P.K. ở Florida, sau khi nhổ răng, nha sĩ cho thuốc cầm máu,nhưng về nhà mỗi lúc càng ra nhiều hơn, đến đêm khuya cũng vẫn còn tiếp tục ra, sợ nguy đến tính mạng, chị phải ambulance cấp cứu, nhà thương cũng cho thuốc cầm máu nhưng về nhà cũng vẫn còn ra như trước, chị gọi điện thoại, xin các thầy khẩn giúp, tôi bảo chị giã gừng rồi nhét vào chỗ chảy máu, được 1 lúc thì chị gọi lại báo tin là máu đã cầm rồi và xin tạ ơn Đức Mẹ đã chỉ đường cho gặp được thuốc.

Khí Nghịch đưa lên cổ rất dữ làm khó thở:

Gừng sống thái miếng, ngậm rồi nuốt từ từ trên xuống là khỏi. Bài này đã kinh nghiệm rất hay.
Hoặc khi thấy có đàm vướng cổ, bắt phải tằng hắng khạc cho ra đàm, nhưng đàm dính sát vào cổ, hoặc thấy bụng lạnh, miệng lạt … cũng ngậm như trên sẽ thấy dễ chịu ngay.

Ho lâu ngày không dứt

Dùng 200 gr gừng tươi nấu với 300 gr kẹo mạch nha, cho chín dừ, ăn hết chỗ ấy là khỏi.

Ho có đàm

Gừng giã dập chưng với mật ong ngậm.
Người bị chứng đờm nóng
Lấy nước gừng hòa với nước trà uống.

Con nít ho lâu ngày không khỏi. Lấy chừng 200 gr gừng sống, nấu trong nồi lớn thật kỹ, rồi đem tắm cho nó là khỏi.

Người bị ụa thổ ra nước hoài không cầm:

Lấy gừng tươi 100 gr, đổ ra 2 bát dấm ăn vào nồi đất, nấu còn non 1 bát( Nồi điện hầm thịt: Low cooker), ăn cả nước lẫn cái. Rất hay.

Đau bụng hoắc loạn vật vã muốn chết

Gừng tươi non 200 gr nấu với 1 bát nước đồng tiện và 4 bát nước lã, còn lại 2 bát. Chia uống 3-4 lần là khỏi.

ĐAU BỤNG HOẮC LOẠN VÌ BỊ LẠNH QUÁ LÀM CO RÚT GÂN, MUỐN CHẾT:

Gừng sống 100 gr, giã nát đổ 1 bát rượu ngon nấu sôi 2,3 sấp, cho uống nóng. Bên ngoài giã gừng chườm vào chỗ bụng đau.

ĐAU BỤNG HOẮC LOẠN, BỤNG ĐẦY TRƯỚNG LÊN, Muốn ói, muốn đi cầu mà không được.

Gừng sống 40 gr nấu với 7 bát nước, còn lại 2 bát. Chia uống 2-3 lần.

Bệnh sán khí:

Do nhiều nguyên nhân gây ra, làm cho ngoại thận đau dữ dội
Lấy nước cốt gừng, lọc bỏ bã, chừng 1 bát. Vô phòng tắm thật kín gió, tắm làm cho ra mồ hôi khắp mình, rồi ngâm thận nang vào trong bát nước đó, sẽ thấy ở âm nang cắn nhức như kim châm. Tức thì nó sẽ co rút lại. Để lâu chừng 10 phút nó sẽ sưng như quả cầu. Sau đó sẽ co lại bình thường, rồi mồ hôi vàng sẽ theo lỗ chân lông mà ra hết.
Bài thuốc chữa bệnh sán khí trên đây, chính cụ Nguyễn Văn Minh tác giả bộ Dược Tính Chỉ Nam, cụ bị chứng sán khí gần chết, nhưng may được người bạn thân chỉ cách chữa như trên mà sống sót.
Một số cách trị bệnh bằng gừng trên đây, được trích trong bộ Dược Tính Chỉ Nam của cụ Nguyễn Văn Minh.

Mồ hôi trộm, chân tay chảy nước

30 gr gừng tươi sao vàng, 5 gr cam thảo. Đổ 1 lít nước nấu kỹ. Uống 3-4 lần trong ngày.(L.M. Vũ Đình Trác)

Băng bó vết thương khi bị té, bị đánh sưng bầm:

Theo Tây y, khi bị thương như trên thì chườm nước đá làm cho bớt đau, nhưng rút kinh nghiệm vết thương vẫn sưng to to vá máu bầm tím vẫn không tan được. Trái lại khi bị như trên(như khi chơi banh bị sưng đầu gối, mắt cá chân sưng ù lên, không đi được …) hãy lấy mấy cây hành ăn, cả rễ lá, 1 củ gừng bằng ngón chân cái, ½ muỗng cà phê muối. Giã tất cả cho nát, bọc vào miếng vải băng rồi bỏ vào vết thương, lấy băng vải cuốn chặt, mỗi ngày thay một lần, chỉ vài ngày là máu bầm tan biến hết. Khi bó thuốc này làm cho bệnh nhân cảm thấy rấy nóng chỗ vết thương, nhưng nhờ vậy mới làm tan máu bầm.

Viêm xoang có mủ

Lương Y Hoàng Duy Tân đã chữa cho 1 cô thường xuyên bị nhức đầu ở vùng trán và sau gáy. Đi bệnh viện chụp X-quang, được cho biết cô bị viêm xoang trán, có mủ. Sau khi đi lấy mủ và tiêm trụ sinh được 2 tuần, cô thấy bớt nhiều, nhưng sau đó lại đau trở lại. Lần này bệnh viện đòi phải mổ, cô sợ mổ nên tìm đến nhờ L.y. chữa giúp.
Ông lấy ngó sen 30 gr, gừng sống 6 gr, cả 2 thứ giã nát và đắp vào trán từ chân mày lên trán, ra tới 2 bên giữa nữa trán. Khi mới đắp, cô thấy rất mát, độ 5 phút sau thấy bớt sốt, trán không còn nóng nữa. Khoảng 20 phút, cô xin mượn cái chậu, cô gục đầu vào để ói và ói toàn mủ, độ 1 chén ăn. Cô cảm thấy nhẹ hẳn và ra về. Đến tối cô lại đắp 1 lần nữa như trên, mủ cũng ra chừng nữa bát. Sau đó cô tiếp tục đắp nhiều lần nữa, nhưng không còn ra mủ. Sau đó ông cho cô uống thêm 2 thứ sau đây, để trừ căn:Ké đầu ngựa 40gr. Tân di 20gr. Cả 2 cùng sao thật dòn, tán nhuyễn. Mỗi lần uống 2 muỗng cà phê với nước ấm, ngày 2 lần.

Bà bầu bị nôn ói

Bài thuốc trên đã cứu được rất nhiều người rồi, có thể dùng vỏ củ gừng nấu nước uống cũng giúp cho bà bầu khỏi chứng nôn ói.

Đề phòng khí, gió độc khi ra ngoài sớm

Có nhiều người phải đi làm từ sáng sớm, đôi khi bị gió độc ngất xỉu. Để đề phòng bị trúng gió độc, trước khi đi nên uống một hớp rượu tốt, hoặc rượu ngâm thuốc, hoặc nhai một miếng gừng nuốt dần, sẽ chống lại được khí độc.
CẤM KỴ KHI DÙNG GỪNG:
Người có tạng nóng, hay lở miệng, táo bón hoặc người nào thường ra nhiều mồ hôi hoặc đang ra mồ hôi, nếu dùng mà thấy không hợp thì không nên dùng. Người ăn nhiều gừng, lại dùng thời gian lâu có thể sinh ra choét mắt, chảy nước mắt sống.

---ooo0ooo---