Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

NOBEL HÒA BÌNH 2014

GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2014
-o0o-
"Ủy ban giải Nobel của Na Uy đã quyết định rằng giải Nobel Hòa bình năm 2014 sẽ được trao cho Kailash Satyarthi và Malala Yousafzay vì sự đấu tranh của họ chống lại việc ngăn cản trẻ em và những người trẻ thụ hưởng quyền được học tập của mọi trẻ em trên thế giới," ủy ban nói trong tuyên bố chính thức.
Cô bé người Pakistan Malala Yousafzay

Malala đã bị bắn vào đầu và cổ khi đang trên đường từ trường về nhà trên một chuyến xe buýt tháng 10/2012. Cô bé bị tấn công vì dám lên tiếng phản đối điều luật hà khắc mà Taliban ban hành nhằm hạn chế các bé gái đến trường. Cô bé 17 tuổi sau đó được đưa tới Birmingham (Anh) chữa trị và hiện sống tại thành phố này cùng với cha.
Sau đó Malala tiếp tục tham gia vận động nhằm kêu gọi sự chú ý của cộng đồng quốc tế, đã có bài phát biểu tại Liên hợp quốc, cũng như gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama để đề nghị chấm dứt những cuộc không kích bằng máy bay không người lái.
Kailash Satyarthi là nhà hoạt động vì quyền trẻ em nổi tiếng người Ấn Độ, năm này 60 tuổi.
Ông đã vận động nhiều chiến dịch chống lại việc sử dụng lao động trẻ em và từ năm 1998 đến nay liên tục tổ chức những cuộc tuần hành chống lại tình trạng trên.

---ooo0ooo---