Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

DI SẢN TG (18)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (18)
BKTT Wikipedia
-o0o-
Tại Malaysia
Vườn quốc gia  Gunung Mulu
Vườn quốc gia Gunung Mulu ở Sarawak, Borneo, giáp giới với Brunei là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Vườn quốc gia này có các hang động và các kiến tạo karsk ở rừng mưa xích đạo. Các hang động và rừng của vườn quốc gia này đã cuốn hút những nhà khoa học khám phá, đặc biệt nhất là Hội địa lý hoàng gia 1977-1978, với 100 nhà khoa học tại khu vực này trong 15 tháng.
Tại đây có hang Deer với chiều cao 100 m, rộng 90 m, dài 2 km.
Công viên Kinabalu
Vườn quốc gia Kinabalu thuộc bang Sabah, phần lãnh thổ của Malaysia, tận cùng phía Bắc trên đảo Borneo (đảo Kalimantan). Công viên quốc gia này bao gồm đỉnh núi Kinabalu cao 4.095 m, cùng với đó là những khu rừng nhiệt đới ở đồi núi và vùng đất thấp.
Đỉnh núi Kinabalu nằm giữa hai dãy Himalaya và New Guinea (thuộc đảo New Guinea) với địa chất chủ yếu là đá granit và đá trầm tích hình thành cách đây 15 triệu năm hình thành trong quá trình kiến tạo địa chất. Bên dưới các lớp trầm tích là sa thạch và đá phiến sét đã bị xói mòn.
Kinabalu nổi bật với sự đa dạng sinh học về môi trường sống cũng như các loài thực vật nhiệt đới ở Đông Nam Á với nhiều loài thực vật ở dãy Himalaya, Trung Quốc, Australia..và các loài thực vật nhiệt đới, thực vật bản địa. Thảm thực vật bao gồm 93% có ở rừng nhiệt đới thấp, 37% ở rừng nhiệt đới cao. Công viên có khoảng 5.000 - 6.000 loài thực vật bậc cao có mạch, trong đó có 1.000 loài hoa phong lan. Nó đặc biệt phong phú với 78 loài thuộc chi Ficus, 610 loài dương xỉ và 9 loài thực vật bắt mồi, thực vật ký sinh (Rafflesia, một loài hoa ký sinh điển hình của Đông Nam Á được tìm thấy ở Mã Lai, Borneo, Sumatra, Thái Lan và Việt Nam). Ngoài ra, công viên còn có hệ thực vật núi có đa dạng bao gồm cây lá kim, thuộc chi thực vật hạt kín.
Động vật trong công viên quốc gia bao gồm nhiều loài như: 90 loài hữu nhũ, 326 loài chim (trong đó có loài chim điển hình tại đây là chim Borneo), linh trưởng, lưỡng cư, bò sát Borneo, động vật không xương sống và khoảng 22 loài khác (nhiều loài đang bị đe dọa).
Năm 2000, Công viên quốc gia Kinabalu được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Các thành phố George Town và Melaka
George Town là thủ phủ của bang Penang, Malaysia. Thế kỷ 15, những người Bồ Đào Nha đã đặt chân tới mảnh đất này. Văn hóa phương Tây trộn lẫn văn hóa bản địa (chủ yếu là người Hoa và người Mã Lai) tạo nên một thành phố Âu - Á rất đặc trưng.
Chen giữa những dãy phố Tây, các dinh thự cũ, nhà thờ và cả một khu nghĩa địa của các giáo sĩ phương Tây lại là những dãy phố Hoa kiều với mái ngói ống đặc trưng, các đền chùa người Hoa, đặc biệt có Kek Lok Si là ngôi đền Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á.
Melaka (hay còn gọi là Malacca) được thành lập vào năm 1936. Đây là thành phố giữ vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của Malaysia, một thời là trung tâm kinh doanh gia vị của vùng Đông Nam Á và là tuyến giao thông đường biển quan trọng, nơi đón nhiều tàu buôn đến từ Trung Quốc, Ấn Độ...
Melaka cổ kính, xinh đẹp với nhiều di sản độc đáo, thể hiện sự hoà hợp giữa các giá trị của văn hoá bản địa Malaysia và những nét văn hóa của các dân tộc khác. Có thể ví Melaka là thành phố kiểu châu Âu giữa lòng châu Á. Những dấu tích một thời hoàng kim của Melaka đều nằm ở Town Square và khu vực chiến lũy cạnh bờ sông.
Melaka còn có nhiều điểm đến rất hấp dẫn như: sông Melaka, dinh thự Stadthuys, thánh đường KamPung Hulu, làng Seri Taiyung...
Di sản khảo cổ tại thung lũng Leggong
Nằm trong thung lũng Lenggong của Malaysia, Di chỉ khảo cổ Lenggong có lịch sử gần 2 triệu năm và là một di chỉ khảo cổ quan trọng trong việc tìm hiểu về lịch sử loài người. Di chỉ khảo cổ bao gồm khu vực ngoài trời và hệ thống hang động rộng lớn. Các hang động này chạy dọc theo chiều dài sông Perak được hình thành từ 1.800.000 đến 2.000.000 năm trước.
Theo các nhà khoa học đã có một thảm họa núi lửa xảy ra tại đây từ hàng triệu năm trước tạo nên những hố sâu lớn và những di chỉ hiện nay. Có khoảng 20 hang động được tìm thấy trong khu di chỉ này trong đó tại hang động Gua Gunung Runtuh các nhà khảo cổ đã khai quật và phát hiện ra một xương người tiền sử có tên Perak, đây là bộ xương người tiền sử còn nguyên vẹn và hoàn thiện nhất được tìm thấy ở Đông Nam Á.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: