Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI (15)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (15)
BKTT Wikipedia
-o0o-
Tại Jerusalem
Thành cổ Jerusalem

Thành cổ Jerusalem nằm ở Đông Jerusalem, do người Israel kiểm soát từ năm 1957, nhưng quyền quản lý này không được Liên Hiệp Quốc và một số quốc gia công nhận. Thành phố cổ này được Jerusalemđề cử vào danh sách Di sản thế giới năm 1981.
Tại  Jordan
Petra
Petra là một khu vực khảo cổ học ở phía Tây Nam Jordan, nằm trên sườn núi Hor, trong một lòng chảo nằm giữa những ngọn núi tạo nên sườn phía Đông của Arabah (Wadi Araba), một thung lũng lớn chạy từ Biển Chết đến Vịnh Agaba.
Nó nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực được che giấu trong một thời gian rất dài này được công bố cho thế giới Tây phương bởi một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt, vào năm 1812. Nó cũng được công nhận như "một thành phố hoa hồng đỏ với tuổi đời bằng một nửa độ dài của thời gian" trong một bài thơ sonnet đạt giải thưởng Newdigate của John William Burgon.. Burgon thực sự chưa đến thăm Petra, nơi mà người Âu Châu chỉ có thể tiếp cận với sự trợ giúp của hướng dẫn viên địa phương và đội hộ tống có vũ trang sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc. Khu vực này được công nhận là di sản thế giới của UNESCO năm 1985 và được mô tả là "một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại
Quseir Amra
Được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 8, đặc biệt được bảo quản tốt sa mạc lâu đài này vừa là một pháo đài với một đơn vị đồn trú và nơi cư trú của khalip Umayyad. Các tính năng nổi bật nhất của cung điện này niềm vui nhỏ là phòng tiếp tân và tắm hơi, cả hai trang trí lộng lẫy với bức tranh tượng trưng phản ánh nghệ thuật thế tục của thời gian.
Un er-Rasas
Um Al Rassas, một di sản của UNESCO và là một trong những viên đá quý ít được biết đến của sự giàu có khảo cổ học đa dạng của nước này, sẽ có một cái nhìn mới trong năm 2009.
Khu bảo tồn Wadi Rum
Wadi Rum (là một thung lũng cắt vào đá sa thạch và đá granit ở phía nam Jordan tại 60 km về phía đông của Aqaba. Đây là hệ thống suối cạn lớn nhất ở Jordan. Tên Rum rất có thể đến từ một gốc tiếng Aram nghĩa là "cao" Để phản ánh đúng cách phát âm tiếng Ả Rập của nó, các nhà khảo cổ chép nó như là Wadi Ramm. Đỉnh cao nhất của Wadi Rum là núi Um Dami với độ cao hơn 1.800 m trên mực nước biển.
Núi ở Wadi Rum có độ cao 1.734 m trên mực nước biển. Ngọn núi được đặt tên là Bảy cột thông thái (do hình dạng của nó như bảy trụ cột) của Lawrence của Arabia. Wadi Rum có là nơi sinh sống của con người từ thời tiền sử, với nhiều nền văn hóa, bao gồm cả dân tộc Nabatean để lại các hình vẽ của họ dưới các hình thức bức tranh đá, graffiti, và đền thờ. Tính đến năm 2007, một số bộ lạc Bedouin sinh sống tại Rum và khu vực xung quanh.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: